Sáng 19/4/2021, tại Hà Nội, Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP

Gửi lời cảm ơn đến sự đồng hành của các cổ đông với PLC nói riêng và Petrolimex nói chung, ông Phạm Đức Thắng - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, dù đặt giữa bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, năm 2020 vẫn là một năm thành công đối với PLC khi thực hiện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 và HĐQT Tập đoàn giao cho, đặc biệt tăng trưởng ổn định cả về sản lượng và lợi nhuận so với năm 2019.

Đồng thời, trong điều kiện chuyển giao thế hệ lãnh đạo quản lý cấp cao với nhiều vị trí chủ chốt như Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc,… có thay đổi, nhưng PLC đã phát huy tốt truyền thống hơn 27 năm phát triển, đồng lòng quyết tâm tổ chức thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ông Phạm Đức Thắng - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
Ông Phạm Đức Thắng - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Tháng 5/2020, bộ máy lãnh đạo mới ngay khi nhận nhiệm vụ đã lập tức bắt tay vào công việc trong nỗi lo về những khó khăn do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bất thường.

Nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống, như tiết giảm chi tiêu, tăng cường kiểm soát quản trị, tối ưu hóa logistics - vận tải, đẩy mạnh tìm kiếm bạn hàng,… Từng lĩnh vực ngành hàng đều được đánh giá cụ thể về lợi thế, vướng mắc tồn tại để có giải pháp phù hợp.

Quan trọng hơn hết, hoạt động sản xuất kinh doanh phải được duy trì thực hiện những vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động toàn PLC trước những làn sóng dịch bệnh mới.

Ông Đỗ Hữu Tạo – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex
Ông Đỗ Hữu Tạo - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex

Nhờ quyết tâm vượt khó này, năm 2020, tổng sản lượng toàn PLC đạt 420.433 tấn, bằng 108,70% cùng kỳ, vượt 21,56% kế hoạch. Doanh thu đạt 5.608,4 tỷ đồng, bằng 91,05% cùng kỳ, vượt 11,8% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 189,95 tỷ đồng, bằng 102,47% cùng kỳ, vượt 37,64% kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 616.425 triệu đồng.

Ngành hàng Dầu mỡ nhờn ghi nhận vượt 16,51% kế hoạch sản lượng, vượt 15,52% kế hoạch doanh thu và vượt 25,09% kế hoạch lợi nhuận.

Ngành hàng Nhựa đường, nhờ nắm bắt tốt chính sách vĩ mô của nhà nước, năm 2020 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với 4 năm trước, vượt 32,72% kế hoạch sản lượng; vượt 24,16 % kế hoạch doanh thu và vượt tới 114,83% kế hoạch lợi nhuận. Cùng với sự phát triển của ngành hàng nhựa đường và hệ thống xây dựng hạ tầng giao thông trong năm 2020, công ty liên kết VP, kinh doanh trong lĩnh vực vận tải nhựa đường cũng có một năm kinh doanh hiệu quả.

Riêng ngành hàng Hóa chất, dù gặp rất nhiều khó khăn do sản xuất trong nước đình trệ, đầu ra hạn chế, nên không hoàn thành được mục tiêu kế hoạch 2020 đã đề ra. Tuy nhiên đây vẫn là sự cố gắng vô cùng to lớn của HĐQT và Ban điều hành trong điều kiện đặc thù của năm 2020. Điều này được thể hiện qua vị trí và hiệu quả hàng đầu trong các ngành hàng mà PLC tham gia kinh doanh trên thị trường và đưa giá trị cổ phiếu của PLC lên một vị thế mới vào cuối năm.

Chia cổ tức năm 2020 PLC ở mức 15% bằng tiền mặt, trong đó đã tạm ứng cổ tức 10% bằng tiền trong năm.

Ông Lê Quang Tuấn - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex
Ông Lê Quang Tuấn - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex

Một thành công nữa mà PLC cần được ghi nhận trong năm 2020 đó là đã tiếp tục phát huy văn hóa “Lấy con người làm trung tâm”. Tiền lương bình quân của cán bộ người lao động năm 2020 là 17.455.642 đồng/người/tháng, tăng 27% so với năm 2019.

“Chúng ta có quyền tự hào khi đã đảm bảo ổn định đời sống, công việc của các cán bộ công nhân viên chức, người lao động PLC dù trong những thời khắc khó khăn nhất đối với cả đất nước và thế giới”, ông Phạm Đức Thắng chia sẻ, khẳng định đây sẽ là yếu tố quan trọng trong dài hạn bởi mỗi thành viên trong tập thể khi có tâm lý được cống hiến sẽ phát huy tốt khả năng cá nhân để tạo nên sức mạnh chung.

Biểu quyết thông qua các văn kiện tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 PLC
Biểu quyết thông qua các văn kiện tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 PLC

Theo lãnh đạo Petrolimex, năm 2021 sẽ chứng kiến nhiều yếu tố thuận lợi hơn đối với ngành xăng dầu, hóa dầu trong nước. Những đường lối phát triển kinh tế trong bối cảnh mới, đặc biệt về đầu tư công và thúc đẩy GDP tăng trưởng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xăng dầu, hóa dầu nói riêng.

Ngoài mục tiêu gia tăng sản lượng, mở rộng thị trường, PLC cho biết vẫn duy trì mục tiêu tiết giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm, đảm bảo cân đối dòng tiền, bảo toàn và phát triển vốn.

“PLC đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và chủ động với một tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao nhất; đối mặt và ứng phó với những thách thức; chủ động kết hợp giữa tư duy đổi mới, sáng tạo với các biện pháp phát triển truyền thống để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược do lãnh đạo Tổng công ty đặt ra”, lãnh đạo PLC nhấn mạnh.

Ra mắt Kiểm soát viên mới của PLC và chia tay với thành viên Ban kiểm soát xin rút tại Đại hội
Ra mắt Kiểm soát viên mới của PLC và chia tay với thành viên Ban kiểm soát xin rút tại Đại hội

Năm 2021 PLC sẽ tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp lớn:   

Đẩy mạnh công tác tái cấu trúc doanh nghiệp theo chủ trương và chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Cổ đông chi phối);

Đầu tư và áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất kinh doanh, thúc đẩy nghiên cứu sản phẩm mới;

Nghiêm túc chấp hành tuân thủ các quy định của Pháp luật, tăng cường công tác quản trị tài chính, quản trị công nợ và phòng ngừa rủi ro;

Xây dựng các tiêu chí, bổ sung, kiện toàn hệ thống định mức nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh trên toàn hệ thống;

Đẩy mạnh xây dựng nền tảng văn hóa, con người PLC trong cấu trúc tổng thể của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Cổ đông chi phối);

Tiếp tục phát huy cao hơn nữa những thành quả đã đạt được trong năm 2020 về hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối phải được đặt lên hàng đầu.

Trên cơ sở này, những giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của PLC sẽ được làm rõ nét và chi tiết hơn, trong đó đặc biệt chú trọng tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ở nhiều lĩnh vực như cơ cấu ngành nghề, hoạt động quản trị, vốn,… để đưa thương hiệu PLC bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới với "Tinh thần chung năm 2021 phải đạt kết quả cao hơn năm 2020”.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (PLC)