Hoa Kỳ đối mặt nhiều khó khăn trong phục hồi khai thác dầu thô

Mặc dù giá nhiên liệu tiếp tục neo tại mức cao nhưng hoạt động khai thác dầu thô của Hoa Kỳ vẫn chưa thể phục hồi về mức như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tình trạng thiếu hụt nhân lực, vật tư diện rộng đang khiến việc mở rộng khai thác dầu tại Hoa Kỳ đối mặt nhiều khó khăn.

Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden liên tục thúc giục các hãng sản xuất dầu nước này tăng mạnh sản lượng khai thác nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu sớm kết thúc. Tuy nhiên, ngành khai thác dầu tại Hoa Kỳ đang đối mặt nhiều “nút thắt cổ chai” khiến mục tiêu nâng sản lượng khai thác khó có thể sớm đạt được.

Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy sản lượng khai thác của Hoa Kỳ hiện chỉ đạt 11,6 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ tăng lên mức 12,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Những con số này đều thấp hơn mức gần 13 triệu thùng/ngày đạt được trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ vẫn chưa phục hồi. Dầu đá phiến hiện chiếm 65% tổng sản lượng khai thác dầu thô của nước này.

Trong thập kỷ vừa qua, dầu đá phiến của Hoa Kỳ được xem là nhân tố thay đổi cuộc chơi trên thị trường dầu mỏ thế giới khi đưa Hoa Kỳ từ quốc gia nhập khẩu ròng thành xuất khẩu ròng dầu thô và có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất thế giới.

Khai thác dầu đá phiến
 Tình trạng thiếu hụt nhân lực có đủ kinh nghiệm vận hành các giàn khoan tại những vùng xa xôi đang khiến nhiều hãng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc mở rộng hoạt động (Ảnh: Texas Agency)

Thông thường, việc tăng sản lượng khai thác dầu đá phiến có thể được thực hiện trong khoảng thời gian tương đối ngắn, từ 3 – 6 tháng, giúp đáp ứng nhanh các diễn biến thị trường. Nhưng các hãng dịch vụ khai thác dầu khí cảnh báo tình trạng thiếu hụt trang thiết bị, vật tư và nhân công trên diện rộng hiện nay khiến khoảng thời gian này đã tăng lên gấp đôi. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ sự gia tăng đáng kể sản lượng khai thác dầu của Hoa Kỳ sẽ phải mất đến 1 năm.

Vấn đề lớn nhất nhiều doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ đang đối mặt là thiếu cát cho hoạt động fracking. Fracking là một thuật ngữ ngành dầu khí để chỉ quá trình bơm nước, cát và các hợp chất để tạo khe nứt ở đá nhằm hút dầu.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi năm 2020, giá dầu giảm mạnh đã khiến nhiều hãng khai thác ngưng hoạt động, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cát cho hoạt động fracking suy yếu. Nhiều hãng cung cấp cát tại Hoa Kỳ đã phá sản và phải đóng cửa mỏ khai thác.

Hiện hoạt động phục hồi khai thác cát tại đây diễn ra chậm và sản lượng khai thác chỉ đạt 50 triệu tấn/năm. Con số này thấp hơn nhiều so với nhu cầu dự báo đạt 60 triệu tấn/năm. Giá cát giao ngay đã tăng vọt từ 20 USD/tấn lên 70 USD/tấn vào đầu năm nay tại Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, quá trình mở rộng hoạt động khai thác dầu tại Hoa Kỳ còn đối mặt với tình trạng thiếu vốn khi các doanh nghiệp vẫn đang trong trạng thái thắt chặt đầu tư. Các hãng  dịch vụ dầu khí chuyên cung cấp vật tư, giàn khoan và nhân công cho biết họ có thể tăng nguồn cung nhưng các hãng dầu khí cần có các cam kết rõ ràng.

Theo khảo sát mới nhất, các hãng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ cần giá dầu giữ ở khoảng 50 USD/thùng để đạt điểm hoà vốn. Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit (Anh), chi phí vận hành hoạt động khai thác dầu thô đã tăng khoảng 15% trong năm nay và chi phí cho các hoạt động khai thác quy mô lớn sẽ tăng khoảng 35% trong năm tới.

Các hãng dịch vụ dầu khí cho biết có thể mất nhiều thời gian để thuê nhân công, đặc biệt việc tuyển dụng những người có đủ kinh nghiệm quay lại các vùng khai thác xa xôi như phía Tây Texas. Một bộ phận nhân lực có kinh nghiệm ngành dầu khí tại Hoa Kỳ đã bị sa thải trong 2 năm vừa qua khi giá dầu thô xuống thấp và họ đã chuyển đến nhiều khu vực xa vùng khai thác.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ chỉ có thể đạt đến ngưỡng 12,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và nâng lên mức 13 triệu thùng/ngày vào năm 2023 với điều kiện các nhà đầu tư tăng cường vốn và các vấn đề về vật tư, nhân công được giải quyết.

Minh Trang