Hoạt động xúc tiến thương mại cần được đổi mới, sáng tạo và có tầm nhìn dài hạn

Đó là nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Cục Xúc tiến thương mại. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn
Ngày 6/7/2015, Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục XTTM đã báo cáo quá trình 15 năm xây dựng và phát triển của Cục. Theo đó, kể từ khi được thành lập (ngày 06 tháng 7 năm 2000) đến nay, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt và đầu tàu trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu, cũng như mở rộng phát triển thị trường trong nước và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, công tác xúc tiến thương mại càng trở nên cần thiết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam cho các chuyên gia nước ngoài và cán bộ của Cục XTTM. (Ảnh: ww.moit.gov.vn)

Với sự hỗ trợ từ các hoạt động của Cục XTTM, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia ngày càng mở rộng. Các thương hiệu Việt cũng đang từng bước quay trở lại các thị trường truyền thống như Liên bang Nga, các nước Đông Âu và khai phá các thị trường mới tại Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh, v.v… Ngoài ra, hoạt động trao đổi thương mại, lưu thông dịch vụ tại thị trường trong nước những năm qua luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, mỗi năm tăng trung bình 20%. Các hoạt động XTTM, các phiên chợ hàng Việt tại khu vực biên giới, miền núi, hải đảo không chỉ góp phần mở rộng mạng lưới phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mà còn thiết thực phục vụ đời sống nhân dân, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ vững an ninh, chính trị vùng biên của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò, kết quả hoạt động cũng như sự trưởng thành vượt bậc của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) về năng lực, kỹ năng, tính chuyên nghiệp. Cục đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của  doanh nghiệp, đặc biệt, là việc xây dựng, tham mưu cho cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; trực tiếp triển khai khoảng 2.200 đề án, thu hút 44.200 lượt doanh nghiệp tham dự với doanh số ký hợp đồng xuất khẩu trên 10 tỷ USD; cấp đăng ký và quản lý, giám sát chặt chẽ trên 4.000 chương trình khuyến mại, gần 400 hội chợ triển lãm…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, Cục XTTM cần đánh giá được kỹ hơn về những cơ hội, cũng như thách thức để đưa ra những giải pháp tạo ra động lực tái cơ cấu nền kinh tế; Thực hiện công tác XTTM theo hướng đổi mới hơn, sáng tạo hơn, có hiệu quả hơn và tầm nhìn dài hạn hơn; Công tác XTTM cần tạo ra các thông tin cho các doanh nghiệp và các nhà sản xuất; dự báo nhu cầu của thị trường đầy đủ; Nâng cao chất lượng của đội ngũ các cán bộ thực hiện công tác XTTM theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng bày tỏ tin tưởng và hy vọng, với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của Cục XTTM, công tác XTTM sẽ đạt được các kết quả to lớn hơn. Đồng thời, Cục cần phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ chức nước ngoài, là cầu nối để mang thông tin thị trường đến nhà sản xuất,... để nâng cao hiệu quả của công tác XTTM trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Cục XTTM chính thức được thành lập vào ngày 6/7/2000 tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động XTTM đã được Cục XTTM cùng hệ thống các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp... triển khai đồng bộ, hiệu quả, khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần xứng đáng vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chương trình XTTM quốc gia với 3 mục tiêu chính là XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới, hải đảo. Theo thống kê, các hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 2010 - 2014 đã thu hút hơn 21.000 lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu hàng hóa và doanh số bán hàng đạt trên 1.000 tỷ đồng và gần 5,3 tỷ USD.

Chương trình Thương hiệu quốc gia - một chương trình XTTM dài hạn của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng - mặc dù nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, nhưng đã được triển khai một cách hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho các ngành hàng... Năm 2014, kỳ lựa chọn lần thứ 4 kể từ năm 2008, Chương trình đã xác định được 63 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn của nền kinh tế, 63 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng mạnh, đóng góp tích cực cho xã hội, cụ thể năm 2013, nộp ngân sách trên 25 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 90 nghìn lao động và xuất khẩu trên 17 nghìn tỷ đồng.