Là doanh nghiệp sản xuất phân đạm Urê đầu tiên của cả nước, với bề dày truyền thống trên 60 năm hình thành và phát triển, sản phẩm của công ty mang thương hiệu Đạm Hà Bắc có uy tín cao, có chất lượng tốt hàng đầu so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Sản lượng Urê của Công ty qua nhiều lần đầu tư cải tạo, mở rộng công suất được nâng từ 10 vạn tấn Urê/năm lên 50 vạn tấn Urê/năm, chiếm khoảng 20% thị phần cả nước và đáp ứng trên 70% nhu cầu các tỉnh miền Bắc. Urê Hà Bắc giữ vai trò chủ đạo tại thị trường các tỉnh miền Bắc, giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Đến tháng 6/2015, Dự án mở rộng Nhà máy Đạm Hà Bắc chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Kể từ đó đến tháng 7/2021, Công ty luôn trong tình trạng thua lỗ mà nguyên nhân không phải do không chạy máy hay do hàng sản xuất ra không tiêu thụ được.

Ngược lại, công suất hoat động của Đạm Hà Bắc luôn thuộc top đầu các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, định mức tiêu hao thấp hơn dự án, sản phẩm urê làm ra đến đâu bán hết đến đó. Nguyên nhân chính khiến Đạm Hà Bắc thua lỗ trong suốt 6 năm qua, ngoài yếu tố do thị trường phân bón đi vào chu kỳ suy thoái thì nguyên nhân chính là do chi phí tài chính quá lớn (chiếm khoảng 30 - 35% tổng doanh thu).

Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã tích cực nỗ lực ở mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì sản xuất ổn định, định mức tiêu hao nguyên vật liệu thấp hơn định mức dự án; tinh giảm lao động từ 1.900 người xuống dưới 1.300 người, thu gọn đầu mối các đơn vị từ 32 xuống 22 đơn vị, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Trong bối cảnh dịch bệnh suốt 2 năm qua, đặc biệt có thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước nhưng công ty đã làm tốt công tác phòng chống dịch, duy trì sản xuất ổn định, tận dụng tốt cơ hội của thị trường nên từ chỗ lỗ hàng trăm tỷ đồng, Đạm Hà Bắc đã vươn lên sản xuất kinh doanh có lãi, đời sống cán bộ nhân viên Công ty đang từng bước được cải thiện.

dam ha bac
Đến 9 tháng năm 2022, doanh thu thuần của Công ty đạt gần 5.300 tỷ đồng, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu kiên định, kiên trì của Đạm Hà Bắc cùng sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cơ cấp trên trong 6 năm qua đã được đền đáp xứng đáng khi sản xuất kinh doanh năm 2021 của Công ty đã bắt đầu đã có lãi. Cũng trong năm 2021, Công ty đã thực hiện được nghĩa vụ trả nợ cho các ngân hàng là 1.546 tỷ đồng, bằng gần 22% tổng nợ gốc các ngân hàng cho vay dự án.

Đến 9 tháng năm 2022, doanh thu thuần đạt gần 5.300 tỷ đồng, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.694 tỷ đồng – tăng đột biến so với số lỗ 293 tỷ đồng ghi nhận cùng kỳ năm 2021.

Bình luận về sự bứt phá điển hình của Đạm Hà Bắc, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định, Đạm Hà Bắc đã có sự khởi sắc đúng thời điểm khó khăn nhất, chính là trong giai đoạn đỉnh điểm cao trào của đại dịch Covid-19 mà Bắc Giang là tâm dịch, nơi bộn bề khó khăn.

Tuy nhiên, thời điểm khó khăn nhất chính là lúc Đạm Hà Bắc tái cấu trúc lại tổng thể bằng việc chủ động tổ chức hành động với hàng loạt tổng thể giải pháp linh hoạt từ chính doanh nghiệp. Đạm Hà Bắc đã xoay chuyển mạnh mẽ với một quyết tâm quyết liệt hành động tổng lực với toàn bộ hệ thống chính trị cùng đồng lòng hiệp lực để nỗ lực hành động chung.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc chia sẻ thêm, trước những khó khăn trên, Công ty đã nỗ lực, đoàn kết và đạt được mục tiêu kép là kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, an toàn và hiệu quả với nhiều giải pháp linh hoạt như: Chủ động sắp xếp bố trí lao động trong khu vực sản xuất cắm trại tại chỗ. Động viên người lao động yên tâm bám trụ sản xuất, giảm tối đa lao động gián tiếp đi làm để thực hiện giãn cách. Có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi triển khai áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Đặc biệt, Công ty đã duy trì sản xuất liên tục và vận hành công nghệ ổn định với phụ tải trung bình của các ngày chạy máy theo sản lượng quy đổi về Urê đạt 90,99% công suất. Công ty cũng đảm bảo an toàn, môi trường để duy trì sản xuất bền vững.