Hơn 100 doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 5

Việt Nam là một trong 10 quốc gia được Ban tổ chức Hội chợ CIIE mời tổ chức gian hàng quốc gia trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số với khoảng 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm
trien lam
 Khu gian hàng Việt Nam tại CIIE 2022

Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 5 (CIIE 2022) diễn ra từ ngày 5 – 10/11/2022 và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2022 diễn ngày 04/11/2022, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tham dự Lễ khai mạc trực tuyến.

Hội chợ CIIE là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng do Chính phủ Trung Quốc chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2018, tập trung doanh nghiệp là các nhà nhập khẩu khắp các địa phương trên toàn Trung Quốc. Tham gia CIIE năm nay có hàng nghìn doanh nghiệp đến từ 145 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 248 công ty thuộc nhóm 500 công ty hàng đầu thế giới. Giá trị ký kết hợp đồng tại 4 kỳ hội chợ trước ước đạt hơn 270 tỷ USD.

Năm nay, Việt Nam được mời tham gia tổ chức “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên nền tảng trực tuyến của Ban tổ chức Hội chợ CIIE 2022, với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, du lịch, thành tựu và lĩnh vực kinh tế tiêu biểu của Việt Nam tới đông đảo khách tham quan Trung Quốc và quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CIIE 2022 theo mô hình “Triển lãm từ xa” với quy mô 20 gian hàng, tập trung vào các lĩnh vực sản phẩm: Nông - thủy sản, đồ uống, thực phẩm chế. Đây là mô hình triển lãm kết hợp việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số với phương thức tham gia hội chợ truyền thống, được xem là biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp, có hiệu quả nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.

Đặc biệt, Việt Nam là một trong 10 quốc gia được Ban tổ chức Hội chợ CIIE mời tổ chức gian hàng quốc gia trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số. Gian hàng quốc gia trực tuyến của Việt Nam có khoảng 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh thương hiệu Việt cũng như các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc, tập trung vào lĩnh vực thủy sản, nông sản…

Theo ông Vũ Tiến Hùng, Trưởng Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc), các doanh nghiệp tham gia Hội chợ lần này, đa phần vẫn dựa vào sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác tổ chức tham dự, bố trí nhân sự, hỗ trợ vận chuyển hàng mẫu sản phẩm vào Hội chợ.

Ông Vũ Tiến Hùng cho biết thêm, trong số các sản phẩm của Việt Nam tham gia CIIE năm nay, nổi bật có những sản phẩm như sữa, sữa chua của Tập đoàn TH True milk; sản phẩm sữa đậu nành, sữa chua từ thực vật của Công ty đường Quảng Ngãi; các sản phẩm chế biến từ dừa của công ty AVC… Đây là những sản phẩm mới, nhưng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của khách tham quan Hội chợ.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu và tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức Trung Quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hoạt động, hội nghị kết nối giao thương trực tuyến theo các lĩnh vực ngành hàng, thị trường xuất khẩu được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ CIIE 2022.

[Quảng cáo]

Hà An