Honda Dream – “Giấc mơ” có còn là giấc mơ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda Dream – “Giấc mơ” có còn là giấc mơ?

Honda Dream từ một “huyền thoại”, một “gia tài” của người Việt giờ trở thành một mẫu xe số bình thường.

Chiếc xe máy “huyền thoại”

Ước mơ có ôtô của người trẻ hiện nay cháy bỏng đến mức nào, thì khát khao sở hữu Honda Dream cách đây 30 năm cũng dạt dào như thế. Mà Dream, phải so sánh với những xe sang tiền tỷ ngày nay, chứ không phải như những chiếc xe hơi cỡ nhỏ vài trăm triệu. 

Đó luôn là hồi ức của những người đi qua thời kỳ những năm 1990 tới đầu 2000. Honda Dream, đặc biệt là Dream II thời đó, là thước đo của xã hội. Chiếc xe máy nhập khẩu Thái Lan giá cả chục cây vàng, chỉ dành cho người giàu có. 

Honda Dream
Honda Dream là cả một "gia tài" của người Việt vào những năm 90

Câu chuyện về mẫu xe số huyền thoại của hãng xe Nhật bắt đầu từ những năm 1990. Khi đó, Honda sản xuất Dream tại một số thị trường châu Á như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Phiên bản 1992 của mẫu Dream II nhanh chóng được nhập về Việt Nam, với giá đến tay khách hàng lên tới 8-10 cây vàng, tức bằng cả một gia tài thời đó. 

Dream nhanh chóng trở thành biểu tượng chiếc xe "nhất định phải có" với giới nhà giàu. Lúc bấy giờ, sản phẩm chính của Honda ở châu Á chủ yếu SS50 cho nam và Cub cho nữ. Sự ra đời của Dream mang tới những cải tiến ở hình dáng như yên liền bắt mắt, phuộc nhún trước, đồng thời hộp số nâng từ 3 lên 4 số. Nhưng đặc biệt nhất, vẫn là thiết kế trẻ trung, khỏe khoắn và hiện đại, không bị lỗi mốt thời theo gian. 

Honda Dream II
Honda Dream dần mờ nhạt theo thời gian

Ngoài Dream II cho nam, dòng Dream còn có phiên bản "lùn" thích hợp với khách hàng nữ. Dream lùn thực chất là mẫu Dream Exces được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập linh kiện về lắp ráp, từ Nhật Bản. 

Quảng cáo

Nhưng dù Dream có là "giấc mơ" lớn tới đâu, thương hiệu trường tồn theo thời gian, thì cũng chỉ là một sản phẩm thương mại. Số phận tồn-vong đều phụ thuộc vào quy luật điều tiết của thị trường, cũng như ý muốn của nhà sản xuất. Kể từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 1996, giấc mơ về một mẫu xe mà cả xã hội mê mẩn cứ mờ dần cho tới ngày nay. 

Không còn là “giấc mơ”

Nhớ lại những năm 2010, đứng trước sự lên ngôi của xe ga và những dòng xe thời trang, Super Dream 100 giảm nhẹ doanh số so với trước đó nhưng vẫn nằm trong top xe bán chạy. Theo xu hướng nâng cấp chung trong khu vực, Dream 100 cũng được Honda Việt Nam ưu ái lột xác lên phiên bản 2013 với động cơ 110 mới và thiết kế thay đổi nhiều, hoài cổ hơn.

Honda Dream mới
Các phiên bản Honda Dream sau này không còn giữ bóng dáng của mẫu xe "huyền thoại"

Nhưng thật đáng tiếc, đây lại chính là bước đi sai của Honda khiến “huyền thoại” không quay đầu lại. Dường như khi nâng cấp Honda đã “quên” lắp phanh cho Dream 110 khiến doanh số dòng xe này lao dốc không phanh giảm cả chục lần so với thời đỉnh cao. Nguyên nhân thất bại không phải bởi Honda hào phóng trang bị động cơ lớn hơn 10 phân khối mà bởi vì đã “tự ý” thay đổi thiết kế.

Có lẽ với người tiêu dùng Việt nói chung, những người yêu thích Dream nói riêng, Honda có thể nâng cấp bất kỳ chi tiết nào bên trong nhưng ngoại trừ thiết kế. Khách hàng không còn mặn mà với những chiếc Dream mới, trong khi xe cũ từ những năm 1992 thì không còn nhiều. Bởi thế có người rao giá tới 250 triệu cho chiếc Dream II nhập Thái từ đầu 1990, được cho là chưa đổ xăng và lăn bánh lần nào. 

Có những khách hàng đam mê lớn, khả năng tài chính dư giả vẫn có thể không ngần ngại mua xe để thỏa mãn, nhưng số này thì quá ít. Khách hàng khi không tìm thấy những giá trị kỳ vọng trên một thương hiệu huyền thoại đã từ bỏ và chuyển sang mẫu xe khác phù hợp hơn với nhu cầu cuộc sống.

Mẫu xe Honda Dream mới nhất chuẩn bị ra mắt
Phiên bản Honda Dream của thời hiện tại

Honda Dream từ một “huyền thoại”, một “gia tài” của người Việt giờ trở thành một mẫu xe số bình thường. Hãy nhìn thiết kế và mẫu mã của phiên bản Dream mới nhất vừa ra mắt, người ta không còn nhận ra “giấc mơ” của mình nữa!

Tin khác