Trong ngày 14/3/2016, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh và đoàn Tập đoàn đã có buổi thảo luận với lãnh đạo của Tập đoàn Đầu tư Ghadir của Iran. Đây là một tập đoàn lớn, đang hoạt động sản xuất và kinh doanh ở nhiều lĩnh vực như lọc hóa dầu, vận tải, hóa chất…

Tại buổi gặp này, lãnh đạo hai bên đã giới thiệu những thế mạnh của mình và các vấn đề cùng quan tâm. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ghadir sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác, trong đó, hai bên sẽ cùng sớm nghiên cứu và Ghadir sẽ cùng Petrovietnam xúc tiến đầu tư vào một số lĩnh vực như hóa chất…

Cùng ngày, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh và đoàn Tập đoàn đã gặp tiến sỹ Roknoddin Javadi - Thứ trưởng Bộ Dầu Iran, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc NIOC- Công ty Dầu Quốc gia Iran.

Đoàn đã đề nghị phía bạn tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ để PVEP duy trì và triển khai Dự án với tiến độ phù hợp với thực tế. Trước mắt, xin gia hạn giai đoạn thăm dò và hợp đồng thêm 05 năm từ ngày tái khởi động lại Dự án để hoàn thành cam kết tối thiểu của giai đoạn thăm dò. Đồng thời, cho phép PVEP đàm phán, điều chỉnh Hợp đồng hiện tại theo mẫu Hợp đồng mới mà Iran sắp ban hành sau khi kết thúc giai đoạn Thăm dò; Xem xét và có ưu đãi hơn về một số điều khoản, ví dụ như tăng tỷ lệ tiền thưởng công; Cho phép các Công ty Việt Nam được cung cấp dịch vụ cho Dự án; Đề nghị phía bạn linh hoạt sử dụng đồng tiền trong Hợp đồng, có thể sử dụng ngoại tệ khác thay thế USD; Đề nghị giới thiệu để xem xét các cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là các cơ hội phát triển dầu.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Thập ký Ý định thư với Tập đoàn Ghadir của IranSáng ngày 15/3, tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập -  Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ký Ý định thư với Ghadir trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo cấp cao Iran.

Trước đó, đoàn công tác của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã có buổi làm việc với Cục Thăm dò thuộc Công ty Dầu Quốc gia Iran (NIOC ED). Ngài Seaid Saleh Hendi - Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Dầu Quốc gia Iran, Giám đốc Cục Thăm dò đã tiếp đoàn công tác.

Tiến sỹ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP nhiệt liệt chúc mừng ngài Seaid Saleh Hendi vừa được bổ nhiệm vào vị trí công tác mới và tin tưởng rằng với năng lực và kinh nghiệm của ngài, NIOC ED sẽ gặt hái được nhiều thành công mới, cũng như sự hợp tác giữa PVEP và NIOC ED sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn GhadirTiến sỹ Ngô Hữu Hải chân thành cảm ơn NIOC/NIOC ED đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để PVEP triển khai các hoạt động tại Dự án lô Danan trong thời gian từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên rất tiếc do thời gian cấm vận đối với Iran quá dài nên dự án không được thực hiện như mong muốn của hai bên. Mặc dù Iran đã được dỡ bỏ cấm vận vào đầu năm 2016, nhưng giá dầu thế giới giảm sâu và kéo dài như hiện nay đã gây khó khăn cho việc tiếp tục triển khai Dự án với các điều khoản của Hợp đồng hiện tại. Với mong muốn tiếp tục triển khai Dự án, PVN/ PVEP đề nghị phía Iran có những ưu đãi cần thiết và áp dụng loại Hợp đồng theo thông lệ Quốc tế để đảm bảo hiệu quả kinh tế của Dự án, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ngài Seaid Saleh Hendi đánh giá cao các công việc PVEP đã thực hiện tại Dự án Lô Danan trong giai đoạn 2008-2010 và đặc biệt đánh giá cao việc PVEP vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Tehran và thực hiện một số công tác nghiên cứu, đánh giá Lô. NIOC ED tái khẳng định sự ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để PVEP tiếp tục triển khai các hoạt động tại Hợp đồng Lô Danan cũng như mong muốn PVEP tham gia vào các cơ hội đầu tư mới tại Iran.