Hợp tác với Amazon: Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận 300 triệu khách hàng trên toàn cầu

Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch hợp tác với Amazon Golbal Selling - chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hoá thông qua thương mại điện tử.

Để giúp doanh nghiệp Việt có thể thâm nhập sâu hơn vào sân chơi lớn toàn cầu, ngày 14/1/2019, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch hợp tác với Amazon Golbal Selling - chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hoá thông qua thương mại điện tử.

Báo cáo mới nhất của các cơ quan quản lý nhà nước, năm 2018, cả nước có hơn 700.000 doanh nghiệp trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 98%. Các doanh nghiệp này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam và đang có những đóng góp tích cực vào lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức về thông tin, dự báo thị trường, năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng.

Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch hợp tác với Amazon Golbal Selling
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc hợp tác với Amazon Golbal Selling sẽ mở ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày...

Do đó, việc hợp tác với Amazon Golbal Selling sẽ mở ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng...

Theo kết quả hợp tác, đại diện Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang Amazon.com.

Đơn vị này cũng có các chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên đế chế thương mại điện tử lớn này.

Hợp tác với Amazon Golbal Selling, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận 300 triệu khách hàng trên Amazon
Hợp tác với Amazon Golbal Selling, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận 300 triệu khách hàng trên Amazon

 

Lý giải về việc chọn Việt Nam là thị trường phát triển, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, Amazon nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn ở thị trường này, nhất là tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ở Việt Nam ngay trên chính Amazon.

“Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng như đồ gia dụng, may mặc, giày da, thủ công... đây là những mặt hàng có thể bán rất tốt trên Amazon. Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á để xuất khẩu hàng hóa qua Amazon”, ông Tay nói.

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Amazon Global Selling tin rằng: “Các doanh nghiệp Việt Nam nổi tiếng với năng lực sản xuất hàng đầu, khi kết hợp với nguồn lực từ khắp thế giới của Amazon sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế.”

Tuy nhiên, ông Bernard Tay cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng xu hướng hàng hóa trên thế giới, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên trang Amazon.com.

Doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận 300 triệu khách hàng trên Amazon
Để tận dụng tối ưu những cơ hội từ sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu...

Chia sẻ về sự hợp tác này, Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú cho biết: “Trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều thay đổi, Việt Nam lại có trên 700.000 doanh nghiệp là, trong đó có đến 98% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên ngoài các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống như giao thương, đi hội chợ nước ngoài thì việc đẩy mạnh thương mại điện tử là vô cùng cần thiết.”

Amazon là gã khổng lồ trong bán hàng trực tuyến trên thế giới và là công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới nên việc thu hút phối hợp với Amazon là thành công bước đầu của Bộ Công Thương. Việc hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được với hơn 300 triệu khách hàng, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, ông Phú cho biết thêm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại với Amazon Global Selling trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, phát triển thương hiệu thông qua nền tảng thương mại điện tử, mang lại sự đổi mới trong công tác xúc tiến thương mại mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm biến đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và đưa thương mại điện tử trở thành một hình thức giao dịch thương mại có tiềm năng phát triển.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm và muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp Việt Nam.

"Chúng tôi cũng mong muốn lắng nghe những chia sẻ thông tin, quan điểm, ý kiến và những băn khoăn của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để giúp chúng tôi hoàn thiện các chương trình, chính sách trong ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

 

 

 

Hạ Vũ