IEA: Thị trường có đủ nguồn cung dầu thô

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới sẽ có đủ nguồn cung dầu cần thiết sau khi các nước khai thác dầu thô lớn gia tăng mạnh sản lượng khai thác trong 6 tháng vừa qua.

Theo IEA, sự gia tăng trong sản lượng khai thác từ các quốc gia khai thác dầu thô lớn trên thế giới như Ả-rập Xê-út kể từ hồi tháng 5/2018 đã giúp sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày. Đồng thời dự trữ dầu thô tại nhiều quốc gia đã tăng lên trong quý 2/2018 và có thể tiếp tục tăng hơn nữa trong quý 3/2018 đã đảm bảo thị trường sẽ đảm bảo đủ nguồn cung dầu thô.

Tuy nhiên IEA vẫn lưu ý thị trường dầu thô sẽ vẫn trong trạng thái căng thẳng về nguồn cung. Theo báo cáo hàng tháng mới nhất của IEA, công suất sản xuất dầu dự phòng của các nước khai thác dầu thô đã giảm 2% và có khả năng giảm tiếp.

Đại diện IEA cho biết, tình trạng căng thẳng về vấn đề nguồn cung dầu thô có thể xảy ra trong một thời gian, kéo theo đó giá dầu thô tăng cao hơn và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Hồi tháng 6/2018, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nhà xuất khẩu dầu thô lớn khác ngoài OPEC như Nga đã đồng ý nâng sản lượng khai thác khi thị trường xuất hiện dấu hiệu ngày càng thiếu hụt nguồn cung. OPEC, Nga và các nhà khai thác dầu thô khác như các công ty khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ đã nâng cao đáng kể công suất khai thác kể từ tháng 5/2018, giúp nâng sản lượng khai thác toàn cầu lên thêm 1,4 triệu thùng/ngày.

Tình trạng căng thẳng nguồn cung đã đẩy giá dầu thô Brent tăng từ mức 45 USD/thùng trong tháng 6/2017 lên mức 85 USD/thùng trong tháng này. Nhiều nhà đầu cơ đang đẩy mạnh mua vào mặt hàng dầu thô với kỳ vọng giá dầu thô còn tiếp tục tăng lên.

Tính đến thời điểm hiện nay, các nước thành viên khối OPEC đã tăng sản lượng khai thác thêm 735.000 thùng/ngày kể từ tháng 5/2018. Các nước thành viên khối OPEC tại khu vực Trung Đông như Ả-rập Xê-út và UAE đã nâng cao đáng kể công suất khai thác để bù đắp sự sụt giảm sản lượng khai thác của Venezuela và Iran. Trong đó, Iran – nước có công suất khai thác dầu thô lớn thứ ba trong tổ chức OPEC đang đối mặt với các lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ kể từ tháng 11/2018.

IEA cho biết, sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 9/2018 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm rưỡi trở lại đây, đạt 1,63 triệu thùng/ngày. Con số này giảm mạnh so với mức gần 2,4 triệu thùng/ngày trong quý 2/2018. Nguyên nhân do các khách hàng tiếp tục cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ nước này trước khi các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày 4/11/2018.

Nhận xét về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu, IEA cho biết đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu không được tốt trước các cuộc xung đột thương mại và việc gá dầu tăng cao. 

Dự trữ dầu thương mại của các nước thành viên khối OPEC đã tăng thêm 15,7 triệu thùng trong tháng 8/2018 lên 2,854 tỷ thùng, mức cao nhất kể từ tháng 2/2018. Dự trữ dầu của các nước thành viên khối OPEC được dự báo tăng thêm 43 triệu thùng trong quý 3/2018 – mức gia tăng theo quý cao nhất kể từ hồi quý 1/2016.

 

Duy Quang