Phát biểu trong một phiên họp báo bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thuỵ Sĩ), Bộ trưởng Đầu tư Indonesia ông Bahlil Lahadalia cho biết Chính phủ Indonesia đang xem xét tăng thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm làm từ nickel nhưng có hàm lượng nickel dưới mức 50% - 60% nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực tinh chế nickel tại nước này.

Indonesia từng là quốc gia xuất khẩu quặng nickel lớn nhất thế giới cho đến khi cấm xuất khẩu quặng nickel thô chưa qua tinh chế và yêu cầu các hãng khai thác nickel tại nước này phải đầu tư xây dựng các nhà máy luyện kim tinh chế quặng nickel vào năm 2020. Tuy nhiên, phần lớn các nhà máy luyện kim này chỉ tập trung sản xuất các sản phẩm có hàm lượng nickel thấp, giá trị xuất khẩu không cao như gang thỏi nickel (NPI) và ferronickel.

Diễn biến giá nickel
 Tính từ đầu năm đến nay, giá nickel trên thị trường thế giới đã tăng 29%, chủ yếu do tình trạng thiếu hụt nguồn cung (Đồ hoạ: Business Insider)

Hồi tháng 9/2021, ông Bahlil Lahadalia đã từng đề cập đến khả năng Chính phủ Indonesia xem xét đánh thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm có chứa hàm lượng nickel dưới 70%. Giới quan sát nhận định Indonesia đang dần phát triển một chuỗi cung ứng nickel hoàn thiện, từ khai thác quặng cho đến tinh chế quặng, sản xuất pin điện và lắp ráp các loại xe điện tại nước này.

Indonesia kỳ vọng với trữ lượng nickel dồi dào, nước này có thể trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới về các sản phẩm làm từ nickel như pin lithium-Ion, pin điện và pin xe điện trong vòng 3 – 4 năm tới. Nhu cầu sử dụng nickel cho pin, ắc quy trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia cũng cho biết Indonesia đã gặp gỡ một số đối tác đầu tư lớn ngỏ ý quan tâm đến việc phát triển hoạt động tinh chế nickel. Cuối năm ngoái, hãng năng lượng LG Energy Solution (LGES) và tập đoàn xe ô tô Huyndai Motor Group của Hàn Quốc đã khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD tại Indonesia. Đây là nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á, khi đi vào hoạt động nhà máy này dự kiến sẽ có sản lượng đạt 10 GWh pin lithium-Ion hàng năm và đáp ứng nhu cầu của hơn 150.000 ô tô điện.

Indonesia hiện đang đẩy mạnh thuyết phục hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla (Hoa Kỳ) đầu tư phát triển chuỗi cung ứng nickel tại nước này. Bên cạnh đó, Indonesia cũng đang xem xét khả năng cấm xuất khẩu bauxite và thiếc chưa qua tinh chế trong thời gian tới.