Ít ai biết, Mercedes-Benz đã có siêu xe nhanh hơn Bugatti Veyron từ cách đây 50 năm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ít ai biết, Mercedes-Benz đã có siêu xe nhanh hơn Bugatti Veyron từ cách đây 50 năm

Một trong số ít những mẫu xe mang tính đột phá thời đại đã được ra mắt từ 50 năm trước tại Triển lãm ô tô Frankfurt 1969 có tên C111.

Mercedes-Benz đã tạo ra một số mẫu xe rất đột phá kể cả xe thương mại lẫn concept trong suốt lịch sử lâu đời của hãng. Một trong số ít những mẫu xe mang tính đột phá thời đại đã được ra mắt từ 50 năm trước tại Triển lãm ô tô Frankfurt 1969 có tên C111. 

Được định hình như một mẫu xe thử nghiệm và không có bất kỳ ý định thương mại nào, chương trình phát triển C111 đã đi trước thời đại. Chiếc xe là tổng hợp của hàng loạt công nghệ được phát triển như hệ thống truyền động tiên tiến, hệ thống treo, hệ thống khí động học và các công nghệ về thân xe làm bằng sợi thuỷ tinh được sắp xếp hợp lý giúp chiếc xe lập kỷ lục.

Mercedes-Benz C111 là một mẫu xe vượt thời đại
Mercedes-Benz C111 là một mẫu xe vượt thời đại
Quảng cáo

Với cái tên ban đầu C101 cho tới khi Peugoet phản đối, C111 ban đầu trang bị động cơ quay kiểu Wankel với 3 rô-to và sau đó được nâng cấp lên 4, cho công suất 350 mã lực tương đương với mẫu Lamborghini Miura 12 xy lanh cùng thời kỳ này. Mercedes-Benz không thể giúp động cơ Wankel hoạt động tối ưu như Mazda và hãng xe Đức từ bỏ động cơ quay, trở lại động cơ đốt trong ở các phiên bản tiếp theo.

Các phiên bản C111-III được trang bị một động cơ dầu 5 xy lanh sản sinh công suất 228 mã lực nhưng với chỉ số lực cản chỉ 0,191 và vận tốc tối đa lên tới 321 km/h tại đường thử Nardo ở Ý. Dù đã đủ nhanh để thiết lập nhiều kỷ lục, nhưng Mercedes-Benz vẫn chưa dừng lại. Một phiên bản sử dụng động cơ V8 4.8L tăng áp kép cho công suất 500 mã lực đẩy vận tối lên tới 400 km/h, mạnh hơn Bugatti Veyron nhưng với công suất chỉ bằng 1 nửa.

Mercedes nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nhưng chiếc xe không bao giờ được đưa vào sản xuất. Cuối cùng chỉ có 16 chiếc xe thử nghiệm được sản xuất và sẽ mất rất nhiều thời gian để vượt qua kỉ lục của mẫu xe này. Sau nửa thế kỷ, chiếc xe này vẫn tiên tiến hơn nhiều so với những siêu xe khác ngày nay.

Tin khác