Tham dự lễ khai mạc có các chuyên gia kiểm định của ABET, trong đó Ủy ban ETAC có  GS.TS. Gary A. Clark, GS.TS. Peter Arthur Livingston, GS.TS.Ismail Fidan, GS.TS. Jyhwen Wang; Ủy ban CAC có GS.TS.Michael Oudshoorn, GS.TS. Mudasser Fraz Wyne, GS.TS. Markus Geissler; Ủy ban ANSAC có GS.TS. Alice Greife, GS.TS. Ronald Yoder, GS.TS Scott Pryor.

Khai mạc kiểm định trực tuyến chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET
Khai mạc kiểm định trực tuyến chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET

Về phía IUH có TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS. Lê Văn Tán - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Xuân Hồng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các thầy cô trưởng, phó đơn vị đào tạo, phòng ban; cán bộ giảng viên của 3 đơn vị có chương trình đào tạo được kiểm định lần này.

Lễ khai mạc được diễn ra bằng hình thức trực tuyến
Lễ khai mạc được diễn ra bằng hình thức trực tuyến

Sau 5 năm kể từ ngày bắt đầu thực hiện xây dựng CTĐT theo tiêu chuẩn ABET (2016 - 2021), Nhà trường đã chuẩn hóa toàn bộ hệ thống đánh giá, quy trình bảo đảm chất lượng bên trong cùng với sự kết hợp chặt chẽ của hệ thống bảo đảm chất lượng cấp trường; củng cố đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học cũng như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình và thủ tục đăng ký, kiểm định của ABET.

6 chương trình được kiểm định lần này bao gồm: Hệ thống Thông tin, Công nghệ Thông tin của Khoa Công nghệ Thông tin; Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ Chế tạo máy của Khoa Công nghệ Cơ khí; Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Sinh học của Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm.

Các chương trình đã thực hiện quá trình tự đánh giá, đánh giá nội bộ (Mock ABET visit), gửi hồ sơ phản biện. Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn thử thách, nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường, sự nỗ lực quyết tâm của tập thể cán bộ nhân viên, 6 CTĐT đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ABET, để hôm nay được ABET tiến hành kiểm định chính thức.

TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trưởng Nhà trường
TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trưởng Nhà trường

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Phan Hồng Hải gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ABET vì những hỗ trợ Nhà trường trong quá trình kiểm định. Nhà trường mong muốn được lắng nghe những góp ý từ phía đoàn đánh giá để hoàn thiện, cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại trường. Kết quả kiểm định lần này sẽ giúp các chương trình đào tạo xem lại kết quả đã làm được trong thời gian qua, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình để tiếp tục cải thiện trong tương lai.

GS.TS. Gary A. Clark Chuyên gia kiểm định, Trưởng tiểu ban ETAC - ABET
GS.TS. Gary A. Clark Chuyên gia kiểm định, Trưởng tiểu ban ETAC - ABET

Thay mặt đoàn đánh giá, GS.TS. Gary A. Clark đã gửi lời chào đến lãnh đạo và toàn thể cán bộ giảng viên Nhà trường, thông qua quy trình làm việc của đoàn. Lịch trình làm việc của đoàn đánh giá từ ngày 01/11 đến ngày 05/11/2021 với các phiên phỏng vấn, làm việc với các bên liên quan, kiểm tra hồ sơ minh chứng, tham quan cơ sở vật chất.

TS. Nguyễn Huy Phúc – Trưởng phòng KT&ĐBCL phát biểu tại Lễ khai mạc
TS. Nguyễn Huy Phúc – Trưởng phòng KT&ĐBCL phát biểu tại Lễ khai mạc

Cũng tại lễ khai mạc, TS. Nguyễn Huy Phúc - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng đã có bài trình bày về công tác đảm bảo chất lượng của Nhà trường, trong đó nhấn mạnh vai trò của hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

Việc đăng ký tham gia đánh giá, kiểm định bởi những tổ chức có uy tín trong khu vực và trên thế giới góp phần nâng cao vị thế đào tạo trong khu vực và thế giới, rút ngắn khoảng cách về đào tạo giữa các trường đại học trong nước với các đại học uy tín trên thế giới.

Các chuyên viên ABET tiến hành chuyến thăm kiểm tra thử tại cơ sở đào tạo
Các chuyên viên ABET tiến hành chuyến thăm kiểm tra thử tại cơ sở đào tạo

ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) là một tổ chức kiểm định chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ được thành lập từ năm 1932 bởi các hiệp hội ngành nghề của Mỹ.

Đây là một tổ chức kiểm định có uy tín trong cộng đồng quốc tế, được công nhận bởi Ủy ban Kiểm định ĐH (CHEA), gồm Ủy ban Kiểm định kỹ thuật (EAC), Ủy ban Kiểm định công nghệ (TAC), Ủy ban Kiểm định điện toán (CAC) và Ủy ban Kiểm định khoa học ứng dụng (ASAC).

Các chương trình được ABET kiểm định là các chương trình về kỹ thuật, công nghệ, điện toán, khoa học ứng dụng, tương ứng với các ủy ban trên. Một chương trình có thể phải được kiểm định bởi 2 ủy ban khác nhau, nếu tên chương trình có chứa các từ hàm ý thuộc 2 lĩnh vực khác nhau.

Các tiêu chí kiểm định của ABET gồm những tiêu chí chung và riêng cho mỗi chương trình. Cụ thể có 9 tiêu chí: (1) Sinh viên, (2) Mục tiêu giáo dục của chương trình, (3) Chuẩn đầu ra, (4) Cải tiến liên tục, (5) Chương trình, (6), Giảng viên, (7) Cơ sở vật chất, (8)  Sự hỗ trợ, (9) Các tiêu chí của từng chương trình.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc

chương trình đào tạo cần đáp ứng tuyệt đối 100% các tiêu chí theo yêu cầu của ABET
Chương trình đào tạo cần đáp ứng tuyệt đối 100% các tiêu chí theo yêu cầu của ABET