Jaguar Land Rover sẽ rời Anh nếu “Brexit cứng”

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh Jaguar Land Rover (JLR) ngày 4/7 thông báo kịch bản “Brexit cứng”, chỉ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận nào.

“Brexit cứng” sẽ làm hãng “tổn thất” khoảng 1,2 tỷ bảng Anh (1,59 tỷ USD) mỗi năm, và làm hạn chế hoạt động của JLR tại “xứ sở sương mù”.
Trong thông báo của mình, Giám đốc điều hành JLR Ralf Speth cho hay hãng thấy rất cần một sự rõ ràng về Brexit, để tiếp tục đầu tư lớn hơn vào Anh, cũng như đảm bảo việc cung cấp linh kiện, khách hàng và khoảng 40.000 nhân viên làm việc tại Anh.
Theo ông Speth, nếu “Brexit cứng” xảy ra, JLR sẽ cần phải điều chỉnh danh mục chi tiêu của hãng. JLR đã đầu tư khoảng 50 tỷ bảng trong 5 năm qua, và có những kế hoạch để đầu tư thêm hơn 80 tỷ bảng Anh trong vòng 5 năm tới. Kịch bản “Brexit cứng” sẽ gây trở ngại cho hoạt động kinh doanh của JLR.
Thông báo trên của ông Ralf Speth được đưa ra trước cuộc họp ngày 6/7 giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Nội các của bà, để quyết định về chiến lược đàm phán cho việc Anh rời EU, kết thúc mối quan hệ thương mại giữa London với Khối này.
Sự không chắc chắn về việc Anh muốn đạt được một thỏa thuận như thế nào với EU sau Brexit, làm các cuộc họp của Nội các Anh luôn bị chỉ trích “nặng nề” về tiến triển của các cuộc đối thoại giữa nước này với EU về Brexit. Chính phủ của Thủ tướng May đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích gay gắt từ những công ty lớn nhất “xứ sở sương mù” trong những tuần gần đây.
Cuối tuần qua, hãng Airbus và Siemens cho biết họ lo ngại về một kịch bản xấu về việc Anh rời EU cũng như thị trường chung này, sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh sản xuất của hãng. Mới đây nhất Jaguar Land Rover nhấn mạnh việc hãng này cần “trao đổi thương mại tự do và không rào cản với EU cũng như không chịu hạn chế nào trong việc tiếp cận thị trường chung này”.


Theo Bnews