xúc tiến thương mại Italia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải phát biểu chào mừng Hội thảo qua video

Thực hiện chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Italia, ngày 19/9 năm 2022, tại Rome (Italia), Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italia, Viện Xúc tiến Thương mại và Quốc tế hoá doanh nghiệp Italia (ICE) - Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Italia.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại, đại diện chính quyền sở tại và đặc biệt là đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Italia.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Manlio Di Stephano đã có các bài phát biểu chào mừng qua video; cùng sự tham dự trực tiếp của đại diện Lãnh đạo các cơ quan hai bên gồm: Ông Dương Hải Hưng - Đại sứ Việt Nam tại Italia; Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Ông Carlo Ferro - Chủ tịch Viện Xúc tiến Thương mại và Quốc tế hoá doanh nghiệp Italia (ICE); Bà Rome Monica Lucarelli - Ủy viên Hội đồng phát triển kinh tế và bình đẳng thành phố Rome.

Nhiều lợi thế phát triển quan hệ hợp tác

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam - Italia đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế và nêu rõ 4 lợi thế để mối quan hệ trên có thể phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Một là, nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và quyết tâm chính trị được thể hiện ở các cấp lãnh đạo, như cuộc điện đàm tháng 4/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mario Draghi và cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia lần thứ 7 tổ chức vào tháng Sáu vừa qua.

Hai là, sự ổn định chính trị, dân số đông và trẻ, môi trường kinh doanh thuận lợi cùng các chính sách ưu đãi tạo nên sự hấp dẫn của nền kinh tế Việt Nam.

Ba là, các khuôn khổ pháp lý thúc đẩy xuất nhập khẩu, đầu tư đã hình thành và có hiệu lực.

Bốn là, Việt Nam hiện đang là một thị trường hấp dẫn nhờ mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại

Tại Hội thảo, Chủ tịch Carlo Ferro của Viện Xúc tiến Thương mại và Quốc tế hoá doanh nghiệp Italia (ICE) cho rằng, hai nước vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy các quan hệ kinh tế và thương mại, tiếp nối các thành công trước đó trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp nhau, đẩy mạnh việc trao đổi hàng hóa, không chỉ nông sản, thời trang mà còn nhiều mặt hàng khác, như ngành máy móc công nghiệp và công nghệ 4.0.

"Tại thành phố Hồ Chí Minh, Italia đã có 2 trung tâm xúc tiến về giày dép, dệt may và đang hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp Italia và Việt Nam. Ngoài ra có cả trung tâm nghiên cứu kỹ thuật đá marmo. Các hoạt động của Trung tâm sẽ giúp các doanh nghiệp Italia hướng đến phát triển công nghệ 4.0", Chủ tịch Ferro cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Hội thảo là cơ hội tốt để các bên cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như I-ta-li-a, trong thời gian tới các doanh nghiệp của Việt Nam và I-ta-li-a sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững.

thương mại
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Ngoài ra, đại diện các tổ chức và công ty gồm bà Lucarelli, ông Fabio Ricci, Phó Tổng giám đốc Liên đoàn các nhà sản xuất máy móc nông nghiệp quốc gia Italia (Federunacoma), bà Francesca Ottolenghi, Trưởng phòng quan hệ quốc tế của chuỗi siêu thị Legacoop (Italia), bà Francesca Posarelli, Giám đốc điều hành của công ty Esanastri và ông Nguyễn Anh Nhân, Trợ lý Tổng giám đốc công ty GODACO Seafood cũng đã giới thiệu những tiềm năng hợp tác, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh thành công giữa các doanh nghiệp.

Ngay sau Hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí kết nối, trao đổi hợp tác kinh doanh với 2-3 doanh nghiệp Italia.

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Italia và chương trình giao thương là minh chứng sống động cho sự hợp tác năng động và tích cực giữa Việt Nam và Italia, qua đó góp phần đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế, phát huy tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Tiếp nối thành công của Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Italia tại Rome, ngày 20/9/2022, Hội thảo tiếp tục được tổ chức tại thành phố Milan, trung tâm kinh tế lớn nhất Italia, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hàng đầu ở khu vực miền Bắc Italia.