Chương trình được hiện thực hóa Bản hợp tác trong đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam giai đoạn 2020 - 2023 được ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 9 của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác năng lượng, công nghiệp và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc năm 2019.

Ông Hoàng Bá Sơn - quyền Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam - Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)

Phát biểu khai giảng, ông Hoàng Bá Sơn - quyền Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam - Cục Công nghiệp - cho biết: Mục tiêu của chương trình là đào tạo 200 chuyên gia khuôn mẫu, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo và sản xuất khuôn mẫu với độ gia công chính xác cao. Đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về khuôn mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Ông Hoàng Bá Sơn kỳ vọng các học viên tham gia khóa đào tạo sẽ thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để nâng cao tay nghề, trình độ thiết kế, sửa chữa cũng như kiểm định khuôn mẫu. Từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh khuôn mẫu Việt Nam.

Chương trình đào tạo lần này có 31 học viên đến từ các công ty cơ khí - khuôn mẫu và giảng viên các trường cao đẳng, đại học các tỉnh thành phía Nam. Học viên sẽ được đào tạo trong 14 tuần, trong đó 10 tuần đào tạo tại Việt Nam và 4 tuần đào tạo thực hành (thực tế) tại Hàn Quốc.

Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu với nhiều nội dung đa dạng như: Hoạt động sáng tạo tổng hợp (thiết kế và sản xuất khuôn mẫu), trong đó tập trung vào đào tạo trong ba lĩnh vực (khuôn ép nhựa, khuôn đột dập và quy trình xử lý chính xác). Ngoài ra, khóa học còn đào tạo kỹ thuật viên về quản lý hệ thống, quản lý nguồn thiết kế và quản lý tiêu chuẩn; thực hành trực tiếp trong các công đoạn thiết kế, CNC/EDM, cắt và cuộn dây điện cực; thực hành lắp ráp khuôn, thử nghiệm, kiểm tra và sửa đổi…

Theo Bộ Công Thương, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thời gian qua, Bộ Công Thương hợp tác với Samsung Việt Nam triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Trong đó, có Chương trình hợp tác với Samsung đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh”…