Khai thác “dữ liệu lớn” để hỗ trợ cho tăng trưởng hậu COVID-19

Với chủ đề “Đổi mới thông qua hợp tác: Xây dựng kế hoạch phục hồi hậu COVID-19 bao trùm”, Diễn đàn Phát triển Đông Nam Á (SEADS) 2021 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, phát trực tiếp từ 10h sáng đến 4 chiều (giờ Manila/Hồng Kông/Xinh-ga-po) trong 2 ngày 17 và 18 tháng 3 năm 2021.
dữ liệu lớn
Diễn đàn sẽ thảo luận việc khai thác “dữ liệu lớn” và công nghệ mới để hỗ trợ tăng trưởng và định vị bản thân cho công cuộc phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi COVID-19 qua đi

 

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ chủ trì Diễn đàn Phát triển Đông Nam Á (SEADS) thường niên lần thứ hai, với sự tham dự của hơn 3.000 quan chức chính phủ, lãnh đạo các ngành nghề, thành viên của giới học thuật, các viện chiến lược và các nhóm dân sự;

Diễn đàn sẽ thảo luận về cách thức các quốc gia Đông Nam Á có thể cải thiện hiệu quả nhất khả năng tiếp cận vắc-xin, khôi phục hoạt động kinh doanh, tạo việc làm, và khai thác “dữ liệu lớn” và công nghệ mới để hỗ trợ tăng trưởng và định vị bản thân cho công cuộc phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi COVID-19 qua đi.

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, sẽ phát biểu khai mạc. Bộ trưởng Tài chính Phi-líp-pin Carlos Dominguez, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và Thư ký điều hành Ủy hội Kinh tế xã hội châu Á – Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Chủ tịch Google và Chủ tịch Google.org Jacquelline Fuller, Tổng giám đốc Viện Vắc-xin quốc tế TS. Jerome Kim, và Nhà sáng lập tổ chức Tạm biệt túi nylon (Bye Bye Plastic Bags) Melati Wijsen cũng sẽ trình bày các bài phát biểu chính.

Điểm nổi bật của Diễn đàn khoa học lần này là phiên thảo luận nhóm về các giải pháp mới cho một thế giới hậu COVID-19 với sự tham gia của ông Ahmed M. Saeed, Phó Chủ tịch ADB; bà Indranee Thurai Rajah, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Xinh-ga-po và Bộ trưởng Tài chính và Phát triển quốc gia thứ hai; ông Ming Maa, Chủ tịch Grab; và bà Audrey Choi, Giám đốc tiếp thị và Giám đốc phát triển bền vững của Morgan Stanley.

ADB cũng sẽ công bố một loạt các bản tóm tắt chính sách phác họa kế hoạch phục hồi Đông Nam Á trong trung hạn.

Các bản tóm tắt chính sách này nêu bật những yếu tố cơ bản cho công cuộc phục hồi, gồm:

(i) xác định những cách thức nhằm tăng cường huy động nguồn lực trong nước để khôi phục nguồn tài chính của chính phủ;

(ii) hỗ trợ tăng trưởng xanh và phục hồi xanh sau đại dịch; và

(iii) khai thác triệt để những cơ hội mà dữ liệu lớn mang lại để cung cấp các dịch vụ thiết yếu của chính phủ một cách hiệu quả hơn.

COVID-19 đã tác động nặng nề tới các gia đình, doanh nghiệp và đời sống người dân trên khắp Đông Nam Á.

Nhưng hy vọng đang ở phía trước. Với việc phân phối rộng rãi vắc-xin theo kế hoạch trong năm 2021, các quốc gia giờ đây có thể tăng cường chú trọng tới việc phục hồi sau đại dịch.

SEADS cung cấp một diễn đàn để các nhà lãnh đạo chính phủ, khu vực tư nhân, giới học thuật và các tổ chức phát triển thảo luận những cách tiếp cận và giải pháp mới cho các thách thức phát triển, bao gồm cả đại dịch COVID-19 hiện thời.

Vũ Thư