Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ

Hãy cùng nhìn lại lịch sử của mẫu Honda Civic thông thường trong 50 năm qua.

Trước khi được tiết lộ vào tuần tới, hiện đã có rất nhiều tin đồn xung quanh Honda Civic Type R. Theo đó, một số tin đồn cho biết chiếc xe sẽ được cung cấp với số lượng giới hạn và với một số tùy chọn tùy chỉnh hạn chế. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chờ đợi thời gian nữa tới khi chiếc xe chính thức ra mắt để biết thêm chi tiết.

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ
Khám phá Honda Civic

Trong thời gian đó hãy cùng nhìn lại lịch sử của mẫu Honda Civic thông thường trong 50 năm qua. Đây là một huyền thoại thực sự.

1. Thời gian đầu ra mắt

Những năm 70 ghi dấu ấn với sự kiện ra mắt của Honda Civic. Được phát triển như một chiếc xe toàn cầu, Civic thế hệ đầu tiên (1972-1979) nhắm đến các thị trường trên toàn thế giới và nó thực sự đã làm được điều đó. Là một trong những chiếc xe Honda đầu tiên được cung cấp tại châu Âu, Civic đã nhanh chóng "đánh cắp trái tim" của người tiêu dùng ở Lục địa già với thiết kế hợp mắt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính thực dụng.

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ
Thập kỷ đầu tiên của Honda Civic

Ngoài ra, Civic thế hệ đầu cũng mang tính cách mạng với động cơ có kiểm soát xoáy (CVCC), đã trở thành phương tiện đầu tiên tuân thủ các quy định về khí thải nghiêm ngặt nhất thế giới cho đến nay - Đạo luật không khí sạch năm 1970.

Được sản xuất tại Nhà máy Suzuka ở Nhật Bản, 1 triệu chiếc Civic đã rời khởi dây chuyền sản xuất trong vòng 4 năm đầu tiên. Từ đó trở đi, mức độ phổ biến của mẫu xe này chỉ tăng lên.

2. Thập kỷ tiếp theo

Để chuẩn bị cho thập kỷ tiếp theo, năm 1979 Civic thế hệ thứ 2 ra đời với động cơ CVCC-II tinh chỉnh. Động cơ 1.3L ban đầu được nâng cấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ, vì vậy Honda đã bổ sung thêm biến thể sedan, hatchback và wagon sử dụng động cơ 1.5L kết hợp hộp số sàn 5 cấp.

Thập kỷ thứ 2 của Honda Civic
Thập kỷ thứ 2 của Honda Civic

Một số nâng cấp trong khoảng thời gian tiếp theo đã giúp Civic giữ được sức hút của mình, để vào năm 1983, Civic thế hệ thứ ba ra mắt.

Honda Civic thế hệ thứ 3 có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn thế hệ cũ. "Phương pháp thiết kế lấy con người làm trung tâm" đảm bảo công nghệ và cách bố trí đáp ứng nhu cầu của tất cả người ngồi trên xe. Sau đó, biến thể Civic Si ra mắt với động cơ 4 xi-lanh 1.6L.

3. Nâng cấp động cơ với VTEC

Quảng cáo

Năm 1987, Civic thế hệ thứ 4 ra mắt với động cơ mới tích hợp VTEC (hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử). Động cơ mang tính cách mạng này mang lại hiệu suất cao hơn ở vòng tua cao và ít tiêu hao nhiên liệu hơn ở vòng tua thấp, giúp Civic giành được nhiều giải thưởng.

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ
Thập kỷ thứ 3 của Honda Civic

Vào năm 1991, Civic thế hệ thứ 5 xuất hiện với kiểu dáng đẹp hơn, cho cảm giác thể thao hơn thế hệ cũ; trước khi Civic thế hệ thứ 6 ra đời để tạo ra "một giá trị cao hơn so với phân khúc của nó".

Tại thời điểm này, mức tiêu hao nhiên liệu trở thành một vấn đề đáng quan tâm, động cơ VTEC mới được phát triển, cũng như hộp số biến thiên liên tục (CVT) lần đầu tiên xuất hiện. Năm 1997, phiên bản Type R đầy thú vị cũng đã hiện diện.

4. Civic và Thế hệ Millennials

Thế hệ Millennials (còn gọi là thế hệ Y, sinh vào những năm 1980 đến 2000) là thế hệ yêu thích các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ với công nghệ tốt. Civic là mẫu xe được yêu thích hàng đầu trong nhóm đối tượng này.

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ
Thập kỷ thứ 4 của Honda Civic

Civic thế hệ thứ 7 ra mắt lần đầu vào năm 2000 và trở thành chiếc Civic đầu tiên cung cấp công nghệ hybrid vào năm 2001. Đây là chiếc xe chạy xăng 5 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới, đạt 3,3898 lít/100km. Năm 2005 là năm Civic thế hệ thứ 8 xuất hiện với thiết kế mang nhiều. Với Magic Seats, nơi đệm ghế sau có thể được nâng lên để tạo ra một khu vực chất hàng cao, chiếc Civic này thực sự xuất sắc. Bằng cách lắp bình xăng bên dưới hàng ghế trước giúp gia tăng rất nhiều không gian.

Đối với Civic thế hệ thứ 9, động cơ DTEC 1.6L đã giúp Civic đạt được danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới về mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong tất cả 24 quốc gia EU, tiệp cận con số 2,347 lít/100km. Năm 2015 chứng kiến ​​sự xuất hiện của thế hệ thứ 10, với lựa chọn động cơ VTEC TURBO và lần đầu tiên có hỗ trợ lái xe Honda Sensing. Sau đó là màn ra mắt của Type R đời 2017.

5. Kỷ nguyên mới

Thế hệ thứ 11 của Civic hiện đã ra mắt, kết hợp với hệ thống truyền động hybrid e:HEV từng đoạt nhiều giải thưởng của Honda. Chiếc Civic huyền thoại một lần nữa ra mắt với sự pha trộn giữa sự thoải mái, tính thực tế và phong cách.

Khám phá lịch sử của Honda Civic qua 5 thập kỷ
Thập kỷ thứ 5 của Honda Civic

Tom Gardner, Phó chủ tịch cấp cao tại Honda Motor Europe Ltd. cho biết: “Kể từ khi thế hệ đầu tiên ra mắt Honda Civic đã nhận được sự chào đón lớn của người tiêu dùng. Honda Civic đã là một mẫu xe mang tính biểu tượng đối với khách hàng châu Âu. Civic đã được thiết kế để đảm bảo rằng hệ thống truyền lực, hệ thống lái và hệ thống treo của nó mang lại mức hiệu suất hấp dẫn, phản ứng nhạy luôn là trọng tâm."

Theo tin đã đưa trước đó, phiên bản mới nhất của Civic Type R sẽ được ra mắt vào tuần tới.

Tin khác