Khẩu trang làm bằng vải cotton làm chậm sự lây lan Covid - 19

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại NIST - Viện tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia của Hoa Kỳ đã đặt mặt nạ dưới kính hiển vi để tìm hiểu cách thức hoạt động của các vật liệu khác nhau nhằm làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Kết quả chỉ ra rằng vải cotton hoạt động tốt hơn mặt nạ tổng hợp. Đặc biệt là loại mặt nạ làm từ sợi nỉ bông flannels có hiệu quả tốt nhất.

Sợi bông
Hình dạng mặt cắt của các sợi riêng lẻ của mặt nạ polyester 
Polyeste
Sợi Polyeste

Edward Vicenzi - người làm việc tại Viện bảo tồn của Bảo tàng Smithsonian nghiên cứu lịch sử và nguồn gốc của bộ sưu tập của bảo tàng đã sử dụng kính hiển vi điện tử quét để nghiên cứu cận cảnh các loại vải.

Mặt nạ

Hình ảnh mặt nạ N95 của Edward Vicenzi, Viện bảo tồn - Bảo tàng Smithsonian

Hình ảnh cung cấp thông tin chi tiết về cách mỗi vật liệu có thể lọc các hạt tùy thuộc vào đặc tính của nó. Ví dụ, mặt nạ N95 được làm bằng cách nấu chảy và sau đó thổi khí nhựa polypropylene thành một mạng lưới các sợi rối nhỏ (được hiển thị ở trên bằng màu tím) để bẫy các hạt cực nhỏ.

Mặt nạ bông
Mặt cắt của mặt nạ bông

Hình ảnh do các nhà nghiên cứu chụp đo chiều rộng của từng sợi vải có trong vải cũng như độ dày của chúng - một biến số quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lọc. Polyester flannel được so sánh với flannel bông, và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở loại vải cotton, các sợi vải làm tăng khả năng khí dung đi qua vải va chạm và dính vào vải.

Mặt nạ bông
Các sợi vải của mặt nạ bông

Đối với bông, khi bạn nhìn nó gần, bạn có thể thấy các sợi gấp khúc và uốn cong, làm tăng diện tích bề mặt mà hơi nước có thể dính vào. Bông cũng ưa nước, nghĩa là nó hấp thụ hơi thở của một người và tạo ra một môi trường ẩm được vải hấp thụ, làm cho nó phát triển lớn hơn và do đó tạo ra nhiều không gian hơn cho các hơi nước bị mắc kẹt.

Mặt nạ bông
Mặt cắt của vải nỉ bông (trái) và vải polyeste (phải)
Vải rayon
Sợi rayon có tính chất giống như vải cotton

 

Nguyên Vỵ