Khí Cà Mau: Sự cố hiếm gặp được xử lý nhanh và hiệu quả

Lần đầu tiên kể từ khi vận hành Hệ thống khí PM3 Cà Mau vào năm 2007 đến nay, ngày 07/05/2018, tại hệ thống đường ống dẫn khí này đã xảy ra sự cố xả khí có lượng nhỏ hydrocarbon nặng ở dạng lỏng bị ph
Tuy nhiên, trong thời gian rất ngắn, sự cố đã được Công ty Khí Cà Mau – đơn vị quản lý vận chuyển khí PM3 Cà Mau chủ động phối hợp thực hiện xử lý an toàn, hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến mức thấp nhất.

Vào lúc 23h25 ngày 07/05/2018, tại hệ thống đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau từ giàn Bunga Raya tại vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia về Trung tâm phân phối khí Cà Mau đã xảy ra sự cố, khi máy nén khí tại Trạm tiếp bờ (LFS) dừng chủ động để thực hiện công tác bảo dưỡng thiết bị. Trong quá trình dừng vận hành máy nén, bắt buộc phải xả khí ra thiết bị xả nguội (Cold-vent) tại LFS trong khoảng 10 phút (khối lượng khoảng 100 kg) theo đúng nguyên lý thiết kế, vận hành thiết bị và các tài liệu an toàn, môi trường đã được các Cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt. Thành phần chính của khí tự nhiên là hydrocarbon no, khí trơ (N2, CO2) chiếm 99,6% ở thể khí không màu, không mùi, không độc hại và nhẹ hơn không khí, còn lại một lượng nhỏ hydrocarbon nặng có mùi đặc trưng như xăng dầu. Việc xả các thành phần này là được phép và không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh; hơn nữa, do khí xả nhẹ hơn không khí nên nhanh chóng phân tán lên cao. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên từ năm 2007 đến nay, quá trình xả khí này có một lượng nhỏ hydrocarbon nặng ở dạng lỏng bị cuốn theo ra ngoài. Nguyên nhân của sự cố rất hiếm xảy ra này là do hệ thống thiết bị ngoài giàn khai thác khí hoạt động chưa ổn định trước đây, tạo hydrocarbon nặng dạng lỏng tích tụ, khi xả khí thì bị cuốn theo.

Đến 12h20 ngày 08/05/2018, quá trình bảo dưỡng hoàn thành, máy nén được khởi động lại, đưa vào vận hành bình thường. Khí xả ra ngoài môi trường với lượng nhỏ và trong thời gian ngắn, đồng thời cũng nhanh chóng phân tán bay lên cao, không gây tác động đáng kể. Tuy nhiên, lượng rất nhỏ lỏng ở dạng sương mịn gặp gió lớn, bị cuốn ra ngoài phạm vi Trạm tiếp bờ. Để đảm bảo tính minh bạch trong phối hợp bảo vệ an toàn và môi trường khu dân cư, ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty Khí Cà Mau đã chủ động, tích cực phối hợp với Chính quyền địa phương đi khảo sát, xác định phạm vi ảnh hưởng. Các bên đã xác nhận từ thực tế là có ảnh hưởng ở mức thấp trong bán kính khoảng 300m theo hướng Tây Bắc Trạm tiếp bờ, tới một số cây trồng ngắn ngày của người dân, nhưng không ảnh hưởng đến sinh vật cả dưới nước và trên cạn.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên nhằm đảm bảo an ninh an toàn hệ thống khíTừ đây, các đoàn kiểm tra, khảo sát đều kết luận: những dấu hiện ảnh hưởng này đều nhỏ lẻ, không gây tác động lớn, không đạt mức cảnh báo thiệt hại cho cộng đồng. Đến thời điểm chiều ngày 08/5/2018 thì các dấu hiệu trên đã không còn nữa. Kết quả phân tích chất lượng môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau tại thời điểm 13h ngày 8/5/2018 được công bố, cho thấy tất cả chỉ tiêu an toàn môi trường đều trong phạm vi cho phép.

Thể hiện tinh thần vì cộng đồng, trách nhiệm với môi trường sống, trong suốt thời gian đang và sau xử lý sự cố, Công ty Khí Cà Mau luôn tích cực phối hợp với cộng đồng dân cư tại vùng ảnh hưởng. Công ty chủ động tiếp nhận thông tin từ người dân sống gần LFS, lập tức cử cán bộ phối hợp với Chính quyền địa phương xác định phạm vi ảnh hưởng, giải thích cho bà con hiểu đúng về tình hình sự việc, hỗ trợ kinh phí cho bà con sử dụng nước máy... Hàng ngày, Công ty Khí Cà Mau đều cử đoàn cán bộ tiếp xúc với các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, theo dõi tình hình môi trường xung quanh để hỗ trợ kịp thời.

Chỉ trong thời gian ngắn xử lý tích cực và dứt điểm, đến nay các vấn đề liên quan đến sự cố đã được giải quyết, bà con yên tâm. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, từ sự cố khẩn cấp và rất hiếm xảy ra này đã cho thấy Công ty Khí Cà Mau/Tổng Công ty Khí Việt Nam có đầy đủ năng lực và trách nhiệm để phối hợp xử lý sự cố đúng quy trình, khẩn trương, đạt hiệu quả, kịp thời giải quyết dứt điểm sự cố. Môi trường trong khu vực đạt tiêu chuẩn và không có tác động ảnh hưởng về lâu dài.

Phát biểu về hiệu quả xử lý sự cố vừa qua, Giám đốc Công ty Khí Cà Mau Nguyễn Phúc Tuệ cho biết: “Cũng qua sự cố này, Công ty Khí Cà Mau có thêm những kinh nghiệm thiết yếu cho công tác quản lý và vận hành hệ thống/công trình khí, từ khâu nhanh chóng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân, cho đến việc đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để không xảy ra sự cố tương tự trong tương lai. Đặc biệt, việc phối hợp với các bên liên quan, với Chính quyền và cộng đồng dân cư để xử lý nhanh, dứt điểm sự cố; giữ gìn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, cùng phát triển là một kinh nghiệm quý báu, tạo nên sức mạnh cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn”.