Khi nào nên vệ sinh kim phun nhiên liệu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khi nào nên vệ sinh kim phun nhiên liệu?

Kim phun xăng/dầu ô tô bị bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, đây chính là nguyên nhân khiến xe bị yếu, đề khó nổ, chết máy…

Kim phun nhiên liệu có tác dụng gì?

Kim phun (béc phun – tiếng Anh là Injectors) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Công dụng kim phun là trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Vệ sinh bảo dưỡng kim phun nhiên liệu

Kim phun ô tô sau một thời gian dài sử dụng dễ bị bám cặn bẩn, tạp chất, muội than… do đó cần bảo dưỡng vệ sinh định kỳ. Nếu sử dụng kim phun bẩn sẽ dễ bị tắc nghẽn đầu phun, khiến nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ không đủ hay không đúng thời điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ nói chung và tuổi thọ các chi tiết động cơ nói riêng.

kim phun nhiên liệu
Kim phun ô tô sau một thời gian dài sử dụng dễ bị bám cặn bẩn, tạp chất, muội than… do đó cần bảo dưỡng vệ sinh định kỳ

Vệ sinh kim phun ô tô sẽ giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tối đa. Xe không chỉ vận hành mạnh mẽ, êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Khi nào nên vệ sinh kim phun nhiên liệu?

Quảng cáo

Theo các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe vận hành nhiều, môi trường ô nhiễm, nghi ngờ đã sử dụng xăng kém chất lượng thì có thể vệ sinh kim phun sớm hơn.

Trong trường hợp thấy xe có các dấu hiệu bất thường sau cũng nên sớm kiểm tra và vệ sinh kim phun (nếu cần):

Động cơ yếu hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt, tắc, lượng xăng/dầu nạp vào buồng đốt bị ảnh hưởng, quá trình đốt cháy có thể sớm hơn hoặc trễ hơn. Điều này khiến động cơ yếu hơn bình thường.

kim phun nhiên liệu
Theo các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành

Động cơ bị trục trặc: Kim phun tắc nghẽn khiến nhiên liệu vào buồng đối không đủ hay không đúng thời điểm, làm quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu không hiệu quả. Điều này dễ gây ra các trục trặc như xe đề khó nổ, ô tô chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị rần máy…

Khí thải nhiều hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt bẩn, nhiên liệu bơm vào buồng đốt thường ít hơn và trễ hơn. Điều này khiến nhiên liệu không được đốt hết và thoát ra theo đường ống xả. Do đó khí thải xe sẽ nhiều hơn bình thường và có màu đen.

Xe ô tô hao nhiên liệu hơn bình thường: Kim phun bị bẩn khiến nhiên liệu phun vào buồng đốt bị sai lệch về lưu lượng và thời điểm, dẫn đến nhiên liệu không được đốt cháy triệt để. Do đó để bù vào, động cơ sẽ phải tiêu thụ mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Động cơ bị ồn: Khi kim phun bị nghẹt, quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí gặp vấn đề, khiến động cơ yếu hơn. Do đó để xe đạt được công suất đúng ý người lái thì động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường dẫn đến tiếng ồn lớn hơn.

Tin khác