Khóa họp lần thứ 6 UBLCP Việt Nam - U-dơ-bê-ki-xtan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật

Từ ngày 12 đến ngày 13/12/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Khoá họp lần thứ 6 của Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - U-dơ-bê-ki-xtan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật dưới sự chủ trì của

Tham dự Khoá họp có trên 50 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp của hai nước.

Tại Khoá họp, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá việc thực hiện Biên bản Khoá họp lần thứ 5 của Uỷ ban liên Chính phủ và các kết quả đạt được trong hợp tác song phương về kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan thời gian qua; xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng tới sự phát triển hợp tác của hai nước; đồng thời bàn bạc, đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hai Bên hài lòng ghi nhận, song song với sự phát triển tích cực quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan về kinh tế - thương mại, văn hóa - thể thao - du lịch và các lĩnh vực khác đang từng bước được mở rộng. Quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước trong thời gian qua phát triển tốt đẹp. Hai Bên đã trao đổi nhiều đoàn công tác, hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Phân ban Việt Nam

Trong giai đoạn 2011 - 2013, các doanh nghiệp hai nước đã chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm Hiệp hội da giày Việt Nam thăm và làm việc tại U-dơ-bê-ki-xtan, Hiệp hội da giày U-dơ-bê-ki-xtan thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn doanh nghiệp Cộng hoà tự trị Karakalpakstan, tỉnh Phergana và tỉnh Sydaria thăm và làm việc tại Việt Nam, Hiệp hội dệt may Việt Nam thăm, khảo sát thị trường U-dơ-bê-ki-xtan, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam tham dự hội chợ Bông và tham gia hội thảo tại U-dơ-bê-ki-xtan trong tháng 10 năm 2012, v.v...Trong lĩnh vực đầu tư, hiện nay Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan đang triển khai một số dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí quốc gia U-dơ-bê-ki-xtan (Uzbekneftegaz).

Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua có nhiều tiến triển tích cực. Tháng 10/2011 Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan đã ký Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật. Trong giai đoạn 2011 - 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã làm việc với một số đoàn công tác của các địa phương U-dơ-bê-ki-xtan như Cộng hoà tự trị Karakalpakstan, tỉnh Phergana và nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản và dâu tằm tơ.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế U-dơ-bê-ki-xtan S. Shermatov, Chủ tịch Phân ban U-dơ-bê-ki-xtan

Về hợp tác văn hóa, tháng 7/2012, hai bên đã ký "Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực văn hoá giữa Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch CHXHCN Việt Nam và Bộ Văn hoá, Thể thao Cộng hoà U-dơ-bê-ki-xtan giai đoạn 2012 - 2014". Trong tháng 9/2012, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với phía U-dơ-bê-ki-xtan tổ chức thành công những ngày văn hoá Việt Nam tại U-dơ-bê-ki-xtan.

Với các nỗ lực của hai Bên, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2011 đạt 25,9 triệu USD, tăng 43,1% so với năm 2010 và gấp 3 lần so với năm 2009. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2012 đạt 20,2 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2013, kim ngạch XNK giữa hai nước đạt 13,3 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012; trong đó xuất khẩu đạt 3,2 triệu USD tăng 50% và nhập khẩu đạt 10,1 triệu USD tăng 5%. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang U-dơ-bê-ki-xtan các mặt hàng: chè, thủy sản, điện thoại di động, hàng may mặc, gạo... và nhập khẩu từ U-dơ-bê-ki-xtan: Phân Urê, phân Kali, nguyên phụ liệu dệt may, hóa chất, xơ sợi dệt các loại, bông.

Kết thúc phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ Kinh tế U-dơ-bê-ki-xtan Shermatov đã ký kết Biên bản Khóa họp 6 của Ủy ban liên Chính phủ. Các doanh nghiệp hai nước cũng đã trao đổi và ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dệt may, da giày, chế biến thực phẩm. Theo các thỏa thuận đạt được, trong thời gian tới, Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư, văn hoá - thể thao - du lịch, khoa học - kỹ thuật...