PV: Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp trên cả nước, EVNPSC đã có chỉ đạo, triển khai các biện pháp để đảm bảo mục tiêu kép thưa ông?

Ông Phan Đình Hòa: Trước những diễn biến ngày của dịch bệnh COVID-19, EVNPSC đã có các văn bản chỉ đạo triển khai nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh.

Lãnh đạo Trung tâm yêu cầu trưởng các đơn vị cùng toàn thể CBCNV trong EVNPSC thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh từ những kênh thông tin chính thống, chủ động theo dõi sức khỏe, tuyệt đối chấp hành và thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với lực lực làm việc thuộc Văn phòng Cơ quan Trung tâm tại Hà Nội phân công làm trực tuyến và chỉ duy trì số lượng ít nhân viên trực tại cơ quan để đảm bảo nhiệm vụ  chỉ huy, điều hành và quản lý công tác sửa chữa tại các nhà máy điện.

Đối với các Phân xưởng Sửa chữa tại các Nhà máy điện: Các nhóm công tác ở một số đơn vị phát điện được tổ chức trực sửa chữa tập trung, bố trí ăn nghỉ tại chỗ ở các khu vực riêng tại Nhà máy trong suốt thời gian phòng chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị phát điện để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, cũng như thực hiện sửa chữa bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn. Đối với một số kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, vật tư, kinh tế tổng hợp bố trí phương án làm việc từ xa đảm bảo hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Kỹ sư EVNPSC làm nhiệm vụ tại Nhà máy Thủy điện Trị An
Kỹ sư EVNPSC làm nhiệm vụ tại Nhà máy Thủy điện Trị An

Lãnh đạo các Phân xưởng phân giao công việc cụ thể, chi tiết và giám sát CBCNV được bố trí làm việc từ xa thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.

PV: Dịch bùng phát tại nhiều địa phương gây những khó khăn gì cho đơn vị thưa ông?

Ông Phan Đình Hòa: Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN là đơn vị phụ trách công tác sửa chữa đối với 14 Nhà máy điện (bao gồm cả thủy điện, nhiệt điện và điện mặt trời) trải dài trên ba miền Bắc, Trung, Nam. Do vậy, dịch bùng phát tại tác địa phương đã gây ra rất nhiều khó khăn cho đơn vị đặc biệt đối công tác sắp xếp, bố trí và huy động nhân sự trong các đơn vị thuộc EVNPSC phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý sự cố tại các nhà máy điện.

Bên cạnh đó, công tác mua sắm, cung cấp vật tư, thiết bị và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam gặp khó khăn… công tác lập dự toán mua sắm VTTB cũng bị ảnh hưởng do giá hàng hóa, dịch vụ kỹ thuật biến động liên tục. Dó đó, EVNPSC liên tục phải điều chỉnh và đưa ra những phương án thích hợp sao cho không ảnh hưởng đến công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu.

PV: Đơn vị đã xây dựng phương án như thế nào nếu dịch bệnh kéo dài, đặc biệt đơn vị đang chuẩn bị lực lượng lớn để phục vụ sửa chữa tổ máy 1 NMNĐ Thái Bình vào tháng 10/2021?

Ông Phan Đình Hòa: Toàn thể CBCNV của EVNPSC hiện đã sẵn sàng thực hiện trực sửa chữa tập trung, để đảm bảo công tác sửa chữa tại các nhà máy điện khi tình huống xấu nhất về dịch bệnh xảy ra. Chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. EVNPSC phối hợp với đơn vị phát điện trong thực hiện các kịch bản phòng chống dịch bệnh và đảm bảo vận hành ổn định, liên tục, phù hợp điều kiện thực tế.

Đối với công tác sửa chữa tổ máy 1 (S1) Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình - đây là một trong 5 mục tiêu trọng tâm của đơn vị trong năm 2021, giai đoạn cao điểm số lượng CBCNV tham gia sửa chữa có thể lên đến gần 350 người. Ban lãnh đạo Trung tâm đã lên phương án chi tiết. Trong đó tất cả lực lượng tham gia đại tu tổ máy S1 khoảng 350 người sẽ thực hiện sinh hoạt tập trung, không về nhà sau khi hết giờ làm việc. Việc đi lại hàng ngày sẽ dùng xe ô tô để đưa đón. Trong quá trình đại tu, EVNPSC chia thành các tổ đội nhỏ sửa chữa, tăng cường giao tiếp thông qua điện thoại, zalo, email, ... Thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó CBCNV thực hiện công tác sửa chữa tổ máy S1, NMNĐ Thái Bình sẽ được hưởng các chế độ ăn nghỉ tập trung sau ca làm việc và phụ cấp phòng chống COVID theo quy định của EVN.

EVNPSC kiểm tra thân nhiệt trước khi vào vị trí làm việc sửa chữa tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La
EVNPSC kiểm tra thân nhiệt trước khi vào vị trí làm việc sửa chữa tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La

PV: EVNPSC có đề xuất, kiến nghị gì trước những lý do bất khả kháng là dịch bệnh này?

Ông Phan Đình Hòa: Dịch COVID-19 đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng với đời sống và kinh tế của xã hội, để có thể vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác sửa chữa, hoàn thành các danh mục sửa chữa đang được triển khai, EVNPSC kiến nghị Tập đoàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác tiêm vắc-xin cho CBCNV. Cùng với đó thường xuyên và hỗ trợ đơn vị trong quá trình triển khai công tác sửa chữa tại các nhà máy điện trong điều kiện phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các đơn vị phát điện trong Tập đoàn xem xét, thống nhất điều chỉnh phương thức vận hành phục vụ công tác sửa chữa phù hợp trong từng giai đoạn của dịch bệnh.

Đề nghị các đơn vị phát điện phối hợp chặt chẽ với EVNPSC trong quá trình triển khai các danh mục sửa chữa theo kế hoạch; cùng xem xét, thống nhất điều chỉnh lịch sửa chữa phù hợp với tình hình thực tế do ảnh hưởng của dịch bệnh để đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho vận hành ổn định, liên tục các tổ máy, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn giao năm 2021.

PV: Xin cảm ơn ông!