Kia Ray – Chiếc xe độc đáo của “Xứ sở Kim Chi”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kia Ray – Chiếc xe độc đáo của “Xứ sở Kim Chi”

Kia Ray hay - được gọi vui là “Cá La Hán”, còn khá xa lạ với người dùng Việt, đây là mẫu xe được Kia thiết kế theo phong cách K-Car của Nhật, nhưng lại có nét độc đáo riêng.

Tại Việt Nam, giai đoạn 2012 – 2015, Kia Ray không được phân phối chính hãng mà chủ yếu được các salon bên ngoài nhập khẩu tư nhân về với hình thức xe đi lướt hoặc xe mới nhưng mức giá cũng không hề rẻ.

Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu và con mắt khách hàng, nhưng Kia Ray cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những người đã có trước một xe ô tô, mua thêm để đi lại trong phố.

Kia Ray
Kiểu dáng Kia Ray trông rất lạ mắt

Kia Ray có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ có 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt với mẫu Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có thể sử dụng chung với nhau khi có kích thước là 175/55R15. Do cùng nhiều thứ với Morning nên Kia Ray rại Việt Nam rất dễ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng.

Kia Ray Kia Ray

Với thiết kế theo xu hướng K-Car và cao hơn Morning 310mm Kia Ray hướng đến một mục đích duy nhất là sự tiện dụng đi liền với không gian rộng rãi với cửa sau bên phụ được theo dạng trượt. Đặc biệt là khi đồng thời mở cả cửa trước và sau thì Kia Ray hoàn toàn không có sự hiện diện của cột B. Thiết kế này giúp hành khách ra vào xe rất thoải mái. Khoảng cách từ ghế sau đến ghế trước khá xa nên không gian để chân của xe phải nói là tuyệt vời, nó rộng rãi một cách bất ngờ. Trần xe cao ráo cũng giúp cho không gian bên trong thoáng đãng và cảm giác như không phải là một chiếc xe cỡ nhỏ.

Quảng cáo
Nội thất xe Kia Ray
Nội thất xe Kia Ray

Với vẻ ngoài vuông vức để tối đa không gian và sự tiện dụng cho xe Kia Ray hướng đến sự thực dụng của người tiêu dùng hơn là thời trang. Cho nên, chiếc xe khá kén người sử dụng, chưa kể giá nhập khẩu tư nhân khá cao so với các xe cùng phân khúc như Kia Morning, Hyundai i10... Thường những người sở hữu Kia Ray là những gia đình đã có 1 chiếc xe và Kia Ray giúp giải quyết bài toán di chuyển trong đô thị.

Nội thất Kia Ray
Kia Ray hướng đến sự thực dụng của người tiêu dùng hơn là thời trang

Do không được phân phối chính hãng nên chỉ có một lượng nhỏ Kia Ray được nhập về Việt Nam, chưa kể giá bán cao lại kén khách nên từ năm 2015 trở lại đây gần như không có thêm chiếc Kia Ray nào được nhập về. Cho nên việc những chiếc Kia Ray xuất hiện trên sàn xe cũ là rất hiếm và mức giá cũng không hề rẻ cho những ai muốn sở hữu chúng.

Kia Ray
Nhiều người mong chờ sự trở lại của Kia Ray

Với sự phát triển về kinh tế, đời sống người dân được nâng cao, việc sở hữu ô tô ngày càng dễ dàng và các hãng xe luôn tung ra các mẫu xe mới và đa dạng để chiều lòng người tiêu dùng. Trong tương lai các mẫu xe thiết kế theo phong cách K-Car như Kia Ray sẽ xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cùng chờ đón sự trở lại của Kia Ray trong ngày gần nhất.

Ảnh: Mạnh Tuân

Tin khác