Cuộc thi lập trình trong 30 giờ - KMS Hackathon 2018 với chủ đề “Ý tưởng phần mềm giải quyết vấn đề thất nghiệp tại Việt Nam và thế giới” vừa công bố kết quả chung cuộc. GameChangers - nhóm lập trình viên trẻ với giải pháp robot ảo trò chuyện thông minh đã trở thành nhà vô địch mùa đầu tiên.

Sản phẩm được xây dựng dựa trên hệ thống trò chuyện tự động thông minh (chatbot), kết hợp với trí tuệ nhân tạo - máy học (AI - machine learning), được tích hợp vào Facebook.

Khi người dùng cung cấp thông tin bản thân, ứng dụng tự động phân tích và đưa ra những bộ câu hỏi phỏng vấn phù hợp với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, từ đó giúp người dùng có thể luyện tập thành thạo tư duy và kỹ năng phỏng vấn. Ứng dụng này cũng sẽ đưa ra những góp ý phù hợp nhằm giúp người dùng nhận biết điểm yếu cần khắc phục.

Nhóm GameChangers chia sẻ, kỹ năng phỏng vấn rất quan trọng với các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. Có kiến thức và khả năng thực hành tốt nhưng thiếu hụt kỹ năng, không linh hoạt khi phỏng vấn cũng làm các bạn trẻ mất đi nhiều cơ hội tiềm năng; từ đó tăng nguy cơ thất nghiệp.

Bài thi của nhóm đã được ban giám khảo đánh giá cao ở khả năng hoàn thiện ý tưởng trong thời gian ngắn cùng tính ứng dụng và tiềm năng đầu tư phát triển dài hạn.

"Nhóm sẽ dùng một phần của giải thưởng 3.000 USD để tiếp tục phát triển MIA Trainer (tên của chatbot) để ngày càng thông minh hơn và ra được thị trường", Nguyễn Thu Hương - Trưởng nhóm GameChangers chia sẻ và mong muốn nâng cấp ứng dụng với khả năng đa ngôn ngữ, nhận diện tốc độ và phân tích cảm xúc.

Ngôi vị Á Quân thuộc về đội Infection với website tư vấn, hỗ trợ tìm việc nhanh chóng, định hướng nghề cho sinh viên và người lao động. Giải thưởng còn lại thuộc về các ứng dụng hỗ trợ tìm việc làm cho lao động phổ thông, hay các hệ thống phân tích cảm xúc nhân viên, dự báo nguy cơ nghỉ việc và áp lực nơi công sở.

KMS Hackathon mùa đầu thu hút hơn 500 thí sinh tham gia đến từ các doanh nghiệp công nghệ, các nhóm khởi nghiệp và sinh viên các trường đại học tại TP HCM. Trải qua 30 giờ làm việc liên tục với cường độ cao, ăn ngủ dã chiến ngay tại địa điểm thi, các đội thi thuyết trình trực tiếp trước ban giám khảođể giành giải thưởng tổng trị giá tương đương 10.000 USD. Giám khảo chính là các giám đốc công nghệ, tiến sỹ ngành công nghệ thông tin, các chuyên gia.