Kim loại đồng hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, kỳ vọng Trung Quốc gia tăng nhu cầu sử dụng

Giá kim loại đồng đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng của Trung Quốc sẽ tăng trở lại sau khi khống chế thành công đại dịch Covid-19.
Hoạt động luyện kim
 Giá các kim loại công nghiệp đã tăng lên nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi hoạt động sản xuất dần phục hồi (Ảnh: Jessica Orellana)

Giá kim loại đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,1% lên mức 40.860 NDT/tấn vào lúc 9h16 sáng nay (ngày 10/4, theo giờ Việt Nam). Trong đầu phiên giao dịch, giá đồng trên sàn SHFE đã có lúc giảm đến 0,7% trước khi phục hồi tăng trở lại.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá đồng trên sàn SHFE đã tăng 2,8% và hướng đến tuần tăng giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 13/12/2019. Đây cũng sẽ là tuần tăng giá thứ ba liên tiếp của kim loại đồng. Sàn giao dịch kim loại London (LME) hiện nghỉ giao dịch trong ngày hôm nay và thứ Hai tuần tới theo lịch nghỉ Lễ Phục Sinh.

Đà tăng của giá đồng trên sàn SHFE chủ yếu nhờ thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng kim loại đồng của Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi nước này đã khống chế được đại dịch Covid-19. Trong ngày 8/4, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ lệnh phong toả Vũ Hán – một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất và là tâm điểm dịch Covid-19 của nước này. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại nguồn cung đồng sẽ thiếu hụt trong thời gian tới cũng góp phần đẩy giá đồng tăng lên. Trong những ngày gần đây, một số hãng khai thác đồng lớn trên thế giới cho biết sẽ phải ngưng phần lớn hoạt động khai thác và xuất khẩu do các lệnh phong toả và hạn chế di chuyển tại nhiều nơi trên thế giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã khiến đứt vỡ các chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên đà tăng của giá đồng đang bị kìm hãm sau khi tập đoàn khai thác đồng quốc doanh Chile Codelco cho biết sẽ vẫn duy trì hoạt động khai thác bình thường trong bối cảnh hãng này đã áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh tại các cơ sở hoạt động. Chile hiện là quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới.

Các dữ liệu mới nhất mức giá tại cửa nhà máy tại Trung Quốc trong tháng 3/2020 đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây và phản ánh các nhà máy tại Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau thời gian dài bị đình trệ vì đại dịch Covid-19.

Giá các kim loại công nghiệp khác trên sàn SHFE cũng tăng lên do thị trường kỳ vọng hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc phục hồi trở lại sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp.

Cụ thể, trên sàn SHFE, giá nickel – nguyên liệu chính để sản xuất thép không gỉ đã tăng 2,9% lên mức 97.840 NDT/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 18/3/2020. Giá thiếc cũng tăng 3,4% lên mức 126.410 NDT/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 17/3/2020. Trong ngày 9/4, trên sàn LME, giá thiếc tăng 5% lên 15.120 USD/tấn – mức cao nhất kể từ 17/3/2020.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)