Kinh nghiệm cho người thấp bé lái xe ô tô an toàn và thoải mái

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm cho người thấp bé lái xe ô tô an toàn và thoải mái

Nhiều người có ngoại hình nhỏ nhắn và thấp bé, đặc biệt là chị em phụ nữ luôn đối diện với nỗi lo sợ, thậm chí là áp lực khi phải lái xe ô tô.

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp việc lái xe của người có chiều cao khiêm tốn trở nên dễ dàng hơn.

Lựa chọn loại xe phù hợp

Một yếu tố rất quan trọng để giúp những ai có vóc dáng thấp bé lái xe ô tô an toàn đó là nên lựa chọn loại xe phù hợp cho mình. Một số chuyên gia cho biết, bạn nên chọn mua những loại xe có kích thước nhỏ gọn và có khả năng chỉnh ghế lái ô tô.

Trên thị trường hiện nay, các dòng xe sedan cỡ nhỏ hạng A gầm thấp như Kia Morning, Hyundai Grand i10… đều được thiết kế sao cho tối ưu nhất đối với những người có thước vóc thấp, nhất là người châu Á.

Ngoài ra, các hãng trên cũng khá chú trọng tới khoảng cách tay lái và khả năng chỉnh độ cao ghế lái, nhờ đó mà giúp người dùng có một tầm nhìn đằng trước lẫn khả năng quan sát gương chiếu hậu được tốt hơn.

Sử dụng đệm ngồi

Nếu xe của bạn không có khả năng để chỉnh chiều cao ghế lái ô tô. Đừng lo lắng, bởi chúng ta vẫn còn một cách khác đó chính là sử dụng đệm lót ghế. Với mục đích chính của đệm lót là gia tăng tầm nhìn, chi tiết này sẽ giúp quan sát tốt hơn và giúp bạn không phải với tay để có thể cầm được vô lăng lái xe.

Đệm
Sử dụng đệm lót là gia tăng tầm nhìn

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý kỹ các chất liệu các loại đệm vì một số loại da trơn trượt sẽ khiến bạn gặp nhiều tình huống "dở khóc dở cười" khi lái xe. Bạn cũng cần xem xét việc đặt đệm sao cho tối ưu, tránh những vị trí gây vướng víu cản trở cho chính bản thân người cầm lái.

Lắp thêm pedal

Quảng cáo

Khi có ngoại hình hơi thấp bé, bạn không chỉ gặp khó khăn trong tầm nhìn mà còn ở quá trình đạp phanh xe và ga xe. Khi bạn phải mất quá nhiều thời gian để có thể đạp ga, phanh sẽ khiến bạn bị đạp ga trễ hơn bình thường và không đảm bảo hoàn toàn cho an toàn của mọi người và bản thân.

Pedal
Lắp thêm pedal dài hơn để giúp bạn kích hoạt ga và phanh được tốt hơn

Giải pháp tối ưu nhất chính là bạn nên lắp thêm pedal dài hơn để giúp bạn kích hoạt ga và phanh được tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những pedal chất lượng tốt và kích cỡ phù hợp để thuận tiện cho bạn nhất trong những thao tác kích họat ga và phanh.

Chỉnh chiều cao vô lăng thích hợp

Khoảng cách vô lăng đến vai người lái phù hợp là 25 – 30cm, nhưng đối với những người có vóc dáng nhỏ thì khoảng cách thường sẽ xa hơn. Do đó, việc điều chỉnh vô lăng sẽ giúp bạn có được tư thế thoải mái nhất mà không bị che khuất tầm nhìn. Bạn có thể điều chỉnh độ gập của vô lăng bằng cần nới lỏng và chỉnh nút lên xuống. Để xác định vô lăng đã nằm ở vị trí tối ưu chưa, bạn cần phải đặt vô lăng song song với mặt mình, mắt bạn có thể nhìn thẳng vào bảng taplo không.

Xác định điểm mù của xe và của bản thân

Để có thể lùi xe an toàn nhất, bạn cần phải xác định rõ ràng điểm mù của xe. Đặc biệt nhất là đối với người có vóc dáng nhỏ con, nguyên tắc để lưu thông cũng như lùi xe ô tô an toàn đó chính là phải hạn chế hết mức khoảng điểm mù. Để làm được việc đó, bạn sẽ phải phối hợp 3 lưu ý trên đã đề cập.

Gương
Để có thể lùi xe an toàn nhất, bạn cần phải xác định rõ ràng điểm mù của xe

Thêm vào đó, bạn cần phải thực hiện các bước xác định điểm mù nhằm biết rõ mặt hạn chế của mình. Đầu tiên, bạn hãy nhờ một người đi xung quanh xe. Tiếp theo, bạn cần quan sát họ đến khi khuất mất phần đầu gối và nhờ họ xác định điểm ấy – và đó chính là điểm mù của bạn. Sau đó lặp lại 2 – 3 lần như thế để có thể xác định hết các điểm mù khi lưu thông.

 

Tin khác