Hãng nghiên cứu S&P Global (Hoa Kỳ) vừa công bố chỉ số Flash PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sơ bộ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tháng 1/2023 đạt 50,2 điểm, cao hơn mức 49,3 điểm ghi nhận trong tháng 12/2022.

Chỉ số PMI là chỉ số kinh tế tổng hợp đo lường mức độ phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, chỉ số trên 50 điểm cho thấy hoạt động kinh tế đã được mở rộng và ngược lại.

chỉ số PMI khu vực Eurozone
Diễn biến chỉ số PMI và tăng trưởng GDP của khu vực Eurozone qua các năm. (Nguồn: S&P Global, Eurostat)

Đây là lần đầu tiên sau 6 tháng, chỉ số PMI cho thấy khu vực Eurozone đang tăng trưởng trở lại, làm dấy lên hy vọng rằng châu Âu sẽ tránh được suy thoái trong những tháng tới đây. S&P Global cho biết các hoạt động kinh tế tại khu vực Eurozone đã được hưởng lợi nhờ lạm phát ở mức thấp hơn, chuỗi cung ứng được cải thiện và việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế gần đây giúp cải thiện sự lạc quan trong kinh doanh.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của S&P Global, nhận định “Kết quả chắc chắn mang đến một tin tốt rằng bất kỳ cuộc suy thoái nào cũng có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn nhiều so với lo ngại trước đây và suy thoái hoàn toàn có thể tránh được”.

Tuy nhiên, ông Chris Williamson cũng cảnh báo khu vực Eurozone vẫn tiếp tục đối mặt với các thách thức do nhu cầu tiếp tục suy yếu dù với tốc độ chậm hơn trước đây.

S&P Global cũng cho biết hoạt động sản xuất tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone được hưởng lợi trực tiếp từ việc chuỗi cung ứng được cải thiện. Chỉ số PMI tổng hợp của nước này trong tháng 1/2023 đạt 49,7 điểm, tăng so với mức 49 điểm trong tháng 12/2022. Tuy nhiên, sản lượng của Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai Eurozone trong tháng 1/2023 lại suy giảm tháng thứ 3 liên tiếp do hoạt động dịch vụ suy yếu đáng kể.

Trong khi đó, sản lượng của các quốc gia thành viên khác trong khu vực Eurozone đã tăng trưởng trở lại trong tháng 1/2023 sau 4 tháng suy giảm liên tiếp. Mức lạm phát tại Eurozone tuy vẫn ở mức cao tới 9,2% nhưng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, chủ yếu nhờ tốc độ tăng giá năng lượng chậm lại.

Trong tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde bày tỏ hy vọng khu vực Eurozone sẽ phát triển "tốt hơn rất nhiều" so với lo ngại ban đầu, với dự báo về "suy giảm chút ít" thay vì suy thoái.