Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố dữ liệu cho thấy tăng trưởng GDP quý 4/2022 của Hoa Kỳ sau khi hiệu chỉnh theo cơ sở năm đạt 2,9%. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng 3,2% của quý 3/2022 nhưng cao hơn mức dự báo tăng 2,6% của giới phân tích đưa ra trước đó.

Ông John Leer, nhà kinh tế trưởng tại hãng tư vấn kinh doanh Morning Consult (Hoa Kỳ), cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh trong quý 4/2022 chủ yếu nhờ “hoạt động tiêu dùng sôi động một cách đáng ngạc nhiên”. Tiêu dùng tiếp tục là trụ cột chính cho tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy hoạt động tiêu dùng của người dân nước này đang hạ nhiệt. Quý 4/2022 cũng là quý thứ 2 liên tiếp, Hoa Kỳ ghi nhận tăng trưởng suy giảm. Dù chưa chính thức bị tuyên bố là suy thoái kỹ thuật, điều này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính chung cả năm 2022, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,1%, giảm so với mức tăng 5,9% của năm 2021.

tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ
Hiện nhiều chuyên gia phân tích dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái nhẹ vào giữa năm nay. (Nguồn: Reuters)

Hiện đa số các chuyên gia nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giảm tốc trong quý 1/2023 và rơi vào suy thoái nhẹ vào giữa năm nay trong bối cảnh người tiêu dùng và doanh nghiệp tại nước này chật vật đối phó với lạm phát và lãi suất cao. Trong năm 2022, lạm phát tại Hoa Kỳ chạm mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm và hiện vẫn đang duy trì quanh mốc này. Lạm phát cao ăn mòn túi tiền và niềm tin của người tiêu dùng.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã nâng lãi suất điều hành bảy lần nhằm kiểm soát lạm phát. Động thái này đã khiến nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bất động sản giảm tốc. FED được dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 31/1-1/2 tới đây.

Thị trường đang đặt cược gần như chắc chắn vào khả năng Fed áp dụng bước nhảy lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này, sau khi giảm về 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12/2022 sau 4 lần liên tiếp áp dụng bước nhảy 0,75 điểm phần trăm.

Vấn đề được quan tâm hơn cả là lãi suất cực đại của chu kỳ thắt chặt này là bao nhiêu và sẽ duy trì trong bao lâu trước khi Fed chuyển sang cắt giảm lãi suất. Một trở ngại trong cuộc chiến chống lạm phát của FED là thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 12/2022 giảm xuống chỉ còn 3,5%, thấp nhất trong 53 năm bất chấp các cuộc sa thải lớn trong một số nhóm ngành, điển hình là công ty công nghệ, đã xuất hiện.