Ký kết tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán FTA Việt Nam - EU

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom vừa chính thức tuyên bố việc kết thúc thành công đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt N

Trong tuyên bố chung, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Cecilia Malmstrom khẳng định: “Đây là thời khắc lịch sử trọng đại và là một dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và EU”. Mục tiêu chung của Việt Nam và EU là hoàn tất quá trình phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để Hiệp định có thể có hiệu lực ngay từ đầu năm 2018. Đồng thời, EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai thực thi Hiệp định FTA theo hướng mang lại lợi ích tối đa cho người dân hai Bên thông qua các chương trình hỗ trợ kĩ thuật do hai Bên cùng thống nhất.

Tuyên bố chung nêu rõ, Hiệp định Thương mại tự do này, cùng với Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA) sẽ sớm được phê chuẩn, đã làm nên dấu ấn trên lộ trình hướng tới mối quan hệ đối tác chính trị toàn diện và sâu sắc giữa Việt Nam và EU. Hiệp định này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai Bên, đồng thời giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ vững chắc và lâu dài hiện nay. Hiệp định này cũng sẽ mang lại cơ hội đáng kể cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư và tạo thêm việc làm tại Việt Nam và EU. Hiệp định sẽ xóa bỏ hầu như toàn bộ thuế quan đối với hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và EU. Hiệp định bao gồm các lĩnh vực: các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, dịch vụ và đầu tư, mua sắm của Chính phủ, quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm cả chỉ dẫn địa lý, doanh nghiệp nhà nước, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực. Hiệp định cũng bao gồm cách tiếp cận mới, tiến bộ hơn về bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp đầu tư.

Hiệp định này cũng sẽ thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng kinh tế và giúp tạo thêm việc làm tại Việt Nam và EU. Đây là tin vui đối với hàng triệu người dân Việt Nam và EU - những người có việc làm phụ thuộc vào các hoạt động ngoại thương và đầu tư nước ngoài. Đây cũng là ví dụ cho thấy cách thức mà thương mại có thể giúp tăng trưởng, tạo việc làm và phát triển bền vững.

Là một Hiệp định toàn diện, tham vọng và cân bằng về lợi ích, FTA giữa Việt Nam và EU có thể được coi là một hình mẫu cho các hiệp định thương mại tự do giữa EU với một nước đang phát triển và sẽ giúp Việt Nam hội nhập thành công vào nền kinh tế toàn cầu với tư cách là một nền kinh tế thị trường.

Đây là Hiệp định thương mại tự do nữa giữa EU với một Quốc gia thành viên ASEAN góp phần hướng tới mục tiêu cuối cùng là một Hiệp định thương mại tự do tham vọng và toàn diện giữa hai khu vực ASEAN và EU.

Với mức độ cam kết đã đạt được, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng rất cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển. Các nội dung chính của Hiệp định gồm: Thương mại hàng hóa (lời văn về quy định chung và cam kết mở cửa thị trường); Quy tắc xuất xứ; Hải quan và thuận lợi hóa thương mại; Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS); Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT); Thương mại dịch vụ (lời văn về quy định chung và cam kết mở cửa thị trường); Đầu tư; Phòng vệ thương mại; Cạnh tranh; Doanh nghiệp nhà nước; Mua sắm của Chính phủ; Sở hữu trí tuệ (gồm cả chỉ dẫn địa lý); Phát triển bền vững; Hợp tác và xây dựng năng lực; Pháp lý-thể chế. Hiệp định cũng bao gồm cách tiếp cận mới, tiến bộ hơn về bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp đầu tư.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đã tăng từ 17,75 tỷ USD vào năm 2010 lên 36,8 tỷ USD năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng thương mại hai chiều đạt 19,4 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 14,9 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt 4,5 tỷ USD. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2015, đã có 23 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 38,4 tỷ USD. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ./.