Kỳ vọng về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU từ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Rumani

EVFTA sẽ là nhân tố nền tảng và động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam với Rumani, cũng như Việt Nam với các nước trong Liên minh châu Âu.

EVFTA sẽ giúp cho Việt Nam và Rumani – hai quốc gia có vai trò quan trọng ở Đông Nam Á và Liên minh châu Âu tiếp tục đa dạng hóa các quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước khác trong khu vực và từ đó phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng và trong khu vực của cả hai khối.

Từ ngày 13 đến ngày 16/4/2019, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Rumani. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ru-ma-ni do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Ru-ma-ni Viorel Stefan đồng chủ trì. Tham dự Diễn đàn còn có các vị Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ/Ngành, đại diện các cơ quan Chính phủ của hai nước và hơn 200 doanh nghiệp Ru-ma-ni và Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Lãnh đạo Chính phủ hai nước đã cam kết và khẳng định sẽ tiếp tục dành những quan tâm, ưu đãi, hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp của cả hai bên để đảm bảo tăng trưởng hơn nữa các mặt hàng xuất khẩu của Rumani sang Việt Nam và chiều ngược lại, cũng như khai thác về chiều sâu cho các hoạt động hợp tác về thương mại và đầu tư.

Chính phủ Rumani cũng tái khẳng định quyết tâm trong vai trò Chủ tịch luân phiên EU sáu tháng đầu năm 2019, sẽ hết sức nỗ lực để Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) sớm được ký kết và đi vào thực hiện. Đồng thời coi EVFTA sẽ là nhân tố nền tảng và động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam với Rumani, cũng như Việt Nam với các nước trong Liên minh châu Âu.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã điểm qua tình hình thương mại giữa hai nước đồng thời khẳng định chủ trương hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới của Việt Nam và kỳ vọng Hiệp định EVFTA sẽ đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và EU nói chung và Việt Nam và Ru-ma-ni nói riêng.

Bộ trưởng cho rằng mặc dù con số tuyệt đối kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước còn nhỏ, năm 2018 mới đạt 218 triệu USD, nhưng thực tế còn rất nhiều cơ hội, dư địa rất lớn cho tăng trưởng thương mại giữa hai nước. Đặc biệt là nhờ xuất phát từ nền tảng truyền thống quan hệ hữu nghị - hợp tác, sự hiểu biết rất sâu rộng giữa nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, cũng như mạng lưới doanh nghiệp vừa và nhỏ hết sức năng động của hai nước. Mặt khác, EVFTA sẽ giúp cho Việt Nam và Rumani – hai quốc gia có vai trò quan trọng ở Đông Nam Á và Liên minh châu Âu tiếp tục đa dạng hóa các quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước khác trong khu vực và từ đó phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng và trong khu vực của cả hai khối.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng đề nghị các Bộ/Ngành hai bên cần quyết liệt hơn nữa, đặc là tập trung xây dựng những cơ chế và giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác và đầu tư, công nghiệp và thương mại. Trước hết, cơ chế hợp tác Ủy ban liên chính phủ cần được xem xét để tăng cường hơn nữa cả về chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là cần thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của các tổ chức, đối tác của cả hai bên với cơ chế chính sách phù hợp, và nhất là tìm giải pháp hỗ trợ, kết nối cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa hai nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước tiếp tục có sự quan tâm thích đáng và sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước của hai Chính phủ để tiếp tục khai thác tốt các cơ hội thị trường, thúc đẩy hợp tác về công nghiệp, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Rumani, cũng như khai thác tốt cơ hội của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu sắp tới sẽ được ký và phê chuẩn.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Ru-ma-ni và đoàn đại biểu cấp cao của hai nước đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng từ Diễn đàn này, các doanh nghiệp sẽ giao lưu, trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, “tiến tới những cuộc hôn nhân thành công”.

Thương mại hai chiều giữa hai nước trong những năm gần đây có mức tăng trưởng vào khoảng 16%. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ru-ma-ni năm 2018 đạt 218,3 triệu USD, tăng 6,08% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Ru-ma-ni đạt 146,8 triệu USD, tăng 22,7% so với năm 2017 và nhập khẩu từ Ru-ma-ni sang Việt Nam đạt 71,5 triệu USD, giảm 17% so với năm 2017.

Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ru-ma-ni đạt 66,6 triệu USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Ru-ma-ni đạt 50,19 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2018 và nhập khẩu từ Ru-ma-ni sang Việt Nam đạt 16,4 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ