Lab - Movie: Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam

Lab - Movie (Local Market Observatory in Vietnam universities) là Dự án “Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam” được quỹ Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020-2023.

Đây là dự án hợp tác đa quốc gia nhằm chuyển giao năng lực cho các trường Đại học ở Việt Nam từ các tổ chức phát triển và các trường Đại học ở châu Âu, dưới sự chủ trì của Đại học Padova, Italia.

Hội thảo "Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam”, được diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 3 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, với sự tham gia của Hanoisme và những đối tác các diễn giả đến từ các trường Đại học Padova (Ý), Đại học Salamanca (Tây Ban Nha), Đại học Nova Lisbon (Bồ Đào Nha), cùng các đối tác của dự án: Đại học Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ảnh Hội Thảo
Toàn cảnh Hội thảo

 

Hội thảo gồm 2 phiên thảo luận, trong đó phiên thứ nhất với nội dung “Hội thảo và tập huấn Dự án Lab-Movie”; phiên thứ hai với nội dung “Hội thảo giới thiệu, quảng bá và lan tỏa kết quả dự án Lab-Movie”.

Tại phiên thứ nhất, 5 trường đại học tại Việt Nam là thành viên của dự án đã lần lượt báo cáo về phiên bản cuối của nền tảng Web cung cấp thông tin giám sát, nắm bắt thị trường lao động Việt Nam. Tiếp đó, là tiến hành trao đổi, thảo luận các chủ đề liên quan tới LMO.

Tại phiên thứ 2, hội thảo đi sâu vào thảo luận về việc quảng bá dự án và sự phát triển, khai thác bền vững cho dự án. Các chuyên gia đã thảo luận, giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc thực hiện xây dựng nội dung Web, bao gồm việc phát triển các chuyên mục, hình ảnh; xây dựng các cơ sở dữ liệu về yêu cầu của các doanh nghiệp đối với các vị trí việc làm; từ đó, các sinh viên có thể hiểu hơn về yêu cầu của nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm được các ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Tại phiên thảo luận này, các đối tác của dự án đã đồng tình với việc cập nhật dữ liệu trên cùng một trang truy cập và sẽ công bố những dữ liệu đó một cách công khai trên các trang dự án, đồng thời viết một bản báo cáo về dự án để tóm gọn lại những phát hiện của dự án nghiên cứu, khi quá trình nghiên cứu của dự án được hoàn thành.

Cũng tại phiên thảo luận này, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HanoiSME) đã trình bày về vai trò quảng bá dự án của mình, đồng thời đóng góp ý kiến mong muốn rằng các hội thảo tiếp theo trong tương lai sẽ mời được các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, báo chí đến tham dự và đưa tin tuyên truyền nhằm lan toả hơn về các dự án của Lab-Movie.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, PGS. TS. Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ vui mừng và cảm ơn Ban quản lý dự án Lab-Movie phía Châu Âu, Đại học Padova và điều phối dự án phía Việt Nam - Trường Đại học Hà Nội đã mang đến cơ hội cho Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được đón tiếp các Trường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Đồng thời, PGS.TS.Lê Hồng Quân đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên dự án. PGS.TS.Lê Hồng Quân cho biết: Trong thời gian gần ba năm triển khai Dự án Lab-Movie cũng là quãng thời gian có nhiều thách thức do Covid-19 gây ra, tất cả các thành viên tham gia Dự án đã làm việc rất tích cực, chuyên nghiệp và hợp tác hiệu quả để hoàn thành khối lượng lớn công việc của các nhóm hoạt động, với nhiều mục tiêu quan trọng đã đạt được.

PGS.TS.Lê Hồng Quân cũng mong muốn dự án Lab-Movie sẽ có tác động thực tế tới sinh viên của Đại học Công nghiệp Hà Nội trong định hướng nghề nghiệp và hy vọng trong tương lai, HaUI sẽ có nhiều cơ hội tham gia các dự án khác do Ủy Ban châu Âu tài trợ.

Ghi nhận và đánh giá cao tính thực tiễn, mục tiêu của dự án “Khảo sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam”, TS.Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng HaUI nhấn mạnh: Mục tiêu của dự án phù hợp với định hướng đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong nhiều năm qua. Đó là đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động sâu và rộng vào khoa học công nghệ cũng như tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội hiện nay.

Hệ thống giáo dục và doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ để đưa ra những giải pháp hữu ích giúp sinh viên ra trường có chuyên môn vững và kỹ năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Điều này sẽ được thực hiện một cách hiệu quả thông qua một cổng thông tin cho phép kết nối tất cả các đối tượng, nhà tuyển dụng, sinh viên và đơn vị đào tạo. Nhà trường sẽ rà soát và cập nhật nội dung của chương trình đào tạo bám sát nhu cầu thực tế xã hội, giảm nội dung lý thuyết, tăng cường thực hành nghề nghiệp.

Ảnhr Hộ thảo
Các khách mời chụp ảnh tại buổi Hội thảo

Bên cạnh đó, đại diện dự án Lab-Movie, bà Anna Boaretto, Đại học Padova Ý cho biết, Lab-Movie là dự án nâng cao năng lực thuộc Chương trình Erasmus+ trong lĩnh vực giáo dục đại học do Ủy ban Châu Âu tài trợ. Trong đó, Trường Đại học Padova giữ vai trò điều phối dự án phía Châu Âu và trường Đại học Hà Nội giữ vai trò điều phối viên dự án phía Việt Nam.

Dự án thiết lập công cụ trên nền tảng Web cho phép các trường đại học thu thập, xử lý thông tin thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin tổng quan hữu ích cho sinh viên về yêu cầu năng lực, kỹ năng từ phía doanh nghiệp; các vị trí việc làm phù hợp với ngành đào tạo để kết nối việc làm với doanh nghiệp; đồng thời giúp các trường đại học điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Các báo cáo soi chiếu dưới nhiều góc độ, từ nhiều lĩnh vực với cách triển khai khác nhau, đã mở ra bức tranh tổng quan, đánh giá đúng thực tiễn các nền tảng Web LMO tại các nhóm nghiên cứu. Có thể thấy, nền tảng Web LMO đã được giới thiệu và lan tỏa rộng rãi đến các trường đại học, sinh viên và doanh nghiệp; trở thành cầu nối thông tin thu hẹp khoảng cách giữa kết quả đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp.

 

PV