Lái siêu xe có đòi hỏi kỹ năng gì không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái siêu xe có đòi hỏi kỹ năng gì không?

Thực sự thì siêu xe nếu hiểu theo nghĩa là chiếc xe có công suất siêu to thì sẽ thấy khá là khó điều khiển: đạp ga là lồng lên, hay xoay tứ tung…

Trên thực tế, siêu xe hay xe cực mạnh bản thương mại không đến nỗi khó lái, từ khi Traction Control và ESP sinh ra, và trở nên dễ lái từ khi có Dynamic Mode (Tùy chọn chế độ vận hành).

Ví dụ Ferrari, nếu dùng Wet mode, dành cho đường trơn thì chân ga phản ứng rất lịch sự, Traction control (TC) cũng can thiệp rất sớm, đảm bảo không đang đi thì xoay ngang.

Các chế độ lái trên siêu xe Ferrari
Các chế độ lái trên siêu xe Ferrari

Còn ở Race mode. Khi đạp ga thì xe rất bốc và đuôi dễ giãy ngang vì bánh sau nhận được quá nhiều công suất và bắt đầu đốt lốp, tuy nhiên, TC vẫn sẽ can thiệp để tránh trường hợp lái thẳng mà xe xoay ngang. Lúc này chiếc xe trở nên quá nhiều công suất đối với 1 tay lái chưa quen xe, và đòi hỏi sự tiếp cận hết sức cẩn trọng.

Quảng cáo

Cái hay và dở của Ferrari là núm xoay lựa chọn chế độ lái nằm ở vị trí rất “gợi đòn”, 1 cú xoay quá đà qua TC off hay ESP off sẽ đảm bảo chiếc xe xoay ngang ngay khi chúng ta đạp ga hơi quá.

Núm xoay trên siêu xe Ferrari
Cái núm trong ảnh được gọi là manettino, và đừng có dại mà xoay nó sang ô vàng (ô nguy hiểm) hay 2 ô cam và đỏ (ô mất lượt)

Trên Youtube nếu tìm từ khóa "Ferrari traction control off’’, ta sẽ thấy rất nhiều video tai nạn, cái nào cũng đang đi thẳng xong xoay ngang ra đâm. Với lựa chọn này, bạn chính thức từ bỏ quyền trợ giúp của các hệ thống điện tử, vốn được thiết kế để giúp cho con người thoát khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Tất nhiên, nếu có sự tập luyện thì sẽ rất tốt. Sự hiểu biết và kiến thức đôi lúc rất có ích, ví dụ như khi lốp chưa nóng mà bật Race mode thì xe xoay ngang dễ hơn rất nhiều, cũng như đa số siêu xe thiết kế khí động học rất tốt, vì vậy nếu nó không bám đường ở 50km/h, có lẽ nó cần chạy đến 200km/h để qua cua hay bẻ lái ngon hơn. Hoặc giả cái nút xoay xoay trên vô lăng có cái bông tuyết hay chữ WET, thì đó không phải điều hòa mà là chế độ cho đường trơn, rất nhẹ nhàng, hãy bắt đầu làm quen từ đó.

Tin khác