Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 đang đi đến những hồi kết, đầy gay cấn, khi chọn ra được 12 đội, 12 nhóm cải tiến bước vào vòng Chung kết. Một trong số các nhóm cải tiến đó là Dự án “Cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1” được thực hiện ở máy xeo 1 thuộc phân xưởng Giấy - nhà máy Giấy, Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 4/2014 đến hết tháng 10/2020.

Dự án “Cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1” của Tổng Công ty Giấy Việt Nam là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.

Chia sẻ với người viết, đại diện Nhóm cải tiến, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Quản đốc Phân xưởng Cơ khí  của Xí nghiệp bảo dưỡng thuộc Tổng Công ty cho biết, lựa chọn Dự án “Cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1” hướng tới giảm 100% lượng giấy bị nhăn trên cuộn.

Trước đây, do sự sai khác của đường kính các cuộn lô giấy cùng với sự chênh lệch với đường kính bánh tỳ của lô cuộn máy Xeo dẫn đến giấy bị nhăn nhiều, lượng giấy không đạt tiêu chuẩn bị xả bỏ để quay lại đầu chu trình sản xuất lớn, gây lãng phí trong hoạt động sản xuất.

Nhà máy Giấy đã thành lập nhóm cải tiến nhằm triển khai các cải tiến kỹ thuật với mục tiêu khắc phục 100% tình trạng nhăn giấy, giảm lượng giấy bị loại, tăng hiệu quả sản lượng giấy chính phẩm, qua đó tiết giảm các chi phí có liên quan trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Nhóm cải tiến đã bám sát thực tế sản xuất, phân tích chi tiết từng công đoạn, lập giả định và tiến hành kiểm tra nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành máy thông qua các mô phỏng trên máy tính. Nhóm cải tiến cũng liên tục hoàn thiện giải pháp, khắc phục các vấn đề mới phát sinh khi áp dụng các cải tiến vào thực tế. Từ đó, nhóm cải tiến đã tìm ra giải pháp hiệu quả, giúp hệ thống máy vận hành đơn giản nhưng vẫn giảm lượng lớn giấy phải xả bỏ, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

tổng công ty giấy việt nam
Việc cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy XEO 1 đã giúp Nhà máy Giấy tăng được 703 tấn giấy chính phẩm do không phải loại bỏ mỗi năm, giảm các công đoạn dư thừa, giúp tiết kiệm các chi phí sản xuất liên quan lên đến 1,8 tỷ đồng/năm

Khác với nhiều đơn vị khác, khi triển khai Dự án “Cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1”, Nhóm đã lập kế hoạch triển khai theo từng đầu mục công việc chứ không chia theo giai đoạn thực hiện.

Giải thích về cách làm này, đại diện Nhóm, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, do đây là tính chất đặc thù của nhà máy sản xuất giấy. Bởi, các khâu, dây chuyền trong quá trình sản xuất giấy đều liên quan đến nhau từ lô thay thế, lô ép quang đến bánh tỳ lô cuộn…

Do vậy, để thực hiện Dự án cải tiến này, bước đầu tiến, Nhóm thực hiện, triển khai cải tiến nâng đường kính bánh tỳ có từ 145mm lên 255mm. Để thực hiện nhiệm vụ này Nhóm đã tiến hành khảo sát, đo đạc và nhận thấy không gian lắp đặt ở vị trí lô cuộn máy xeo 1 là rất nhỏ, do vậy, Nhóm đã lựa chọn kích thước bánh tỳ chỉ cần tăng lên 255mm là vừa đáp ứng được việc giảm lượng giấy nhăn, vừa dễ thao tác lắp đặt và sửa chữa.

Bước hai, Nhóm thực hiện nhiệm vụ tiện bậc bu lông bắt gối đỡ giá bánh tỳ, để có không gian điều chỉnh dễ dàng khi lắp đặt và căn chỉnh

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh ra vấn đề mới đó là khi tăng đường kính bánh tỳ lên 255mm thì lô thay thế không còn được tỳ lên băng máy nữa, việc này đã khiến các thành viên trong Nhóm hết sức trăn trở, phải mổ xẻ, phân tách từng chi tiết, giả định nhiều tình huống có thể xảy ra khi vận hành.

Cuối cùng, Nhóm đã đưa ra ý tưởng mới để giải quyết vấn đề trên bằng cách phay vát bớt cần hãm bánh tỳ đỡ phụ trợ khi ra cuộn, điều này đã đảm bảo lô thay thế luôn được tỳ trên băng máy khi ra cuộn giấy”, đại diện Nhóm ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhớ lại.

Bước ba, Nhóm bắt đầu dựng bản vẽ bánh tỳ có đường kính 255mm. Và cuối cùng, Nhóm nghiên cứu vật liệu có các tiêu chuẩn phù hợp (về độ cứng, độ dai, độ chịu tôi) để tiến hành gia công chế tạo bánh tỳ mới.

Nhóm cải tiến chia sẻ, bên cạnh những khó khăn về mặt kỹ thuật thì khó khăn lớn nhất là tâm lý ngại thay đổi và thói quen lao động của người lao động. Điều này khiến nhóm cái tiến mất nhiều thời gian để hướng dẫn và phân tích, giúp người lao động dần quen với các thay đổi mới. Trong suốt quá trình triển khai cải tiến, Ban lãnh đạo, Tổng Công ty Giấy Việt Nam luôn sát sao, tạo điều kiện và ghi nhận những đóng góp của nhóm cải tiến, góp phần lan toả tinh thần luôn cải tiến, nâng cao năng suất - chất lượng đến toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Việc cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy XEO 1 đã giúp Nhà máy Giấy tăng được 703 tấn giấy chính phẩm do không phải loại bỏ mỗi năm, giảm các công đoạn dư thừa, giúp tiết kiệm các chi phí sản xuất liên quan lên đến 1,8 tỷ đồng/năm.

Con số trên không chỉ thể hiện sự cải tiến liên tục trong quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định được trách nhiệm của Công ty đối với người lao động, các bên liên quan và xã hội.

Lãnh đạo Tổng Công ty giấy cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện và chỉ đạo sát sao để Dự án “Cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy xeo 1” được duy trì, cải tiến thường xuyên liên tục.

“Đây mới chỉ là bước đầu trong việc cải tiến. Để triển khai, thực hiện các Dự án cải tiến thành công cần bám sát thực tế để tìm ra các điểm lãng phí trong sản xuất, giảm các tồn đọng trong công đoạn sản xuất, cải tiến liên tục. Bởi, không có gì là tốt nhất, chỉ có cái tốt hơn, huy động mọi thành phần cùng tham gia”, đại diện Nhóm cải tiến chia sẻ.

Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Công Thương.

Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương nằm trong khuôn khổ các hoạt động tổng kết Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 604/QĐ-TTg ngày 22 tháng 05 năm 2012 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Dự án được triển khai trong giai đoan 2012 - 2020 với 5 nhiệm vụ chính: (1) Phổ biến, tuyên truyền về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; (2) Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; (3) Áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; (4) Áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; (5) Nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực.

Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 sẽ diễn ra vào sáng 21/12/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết về Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 xin truy cập website tapchicongthuong.vn hoặc Fanpage Năng suất chất lượng.