Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông CNBC (Hoa Kỳ), cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore ông David Adelman cho biết Tổng thống Joe Biden có thể kiểm soát đà tăng vọt của các loại hàng hoá hiện nay tại Hoa Kỳ bằng việc dỡ bỏ các khoản thuế quan cao đánh vào lượng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc vốn có trị giá tới 370 tỷ USD.

Theo ông David Adelman, giải pháp trên có thể giúp giảm 1% lạm phát của Hoa Kỳ, giảm bớt các khó khăn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như đem lại niềm tin cho nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hoa Kỳ hiện đang chứng kiến mức lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm trở lại đây với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 vừa qua tăng tới 8,6%. Ông David Adelman cũng nhấn mạnh “Lạm phát sẽ là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vào tháng 11 tới đây”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa qua đã tái khẳng định chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu lúc này của chính phủ nước này và có thể áp dụng mọi công cụ để tìm cách giảm đà tăng giá hàng hoá (Ảnh: Reuters)

Vào năm 2018, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế quan cao lên tới 25% nhắm vào hàng hoá được nhập khẩu từ Trung Quốc, châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo quan điểm của ông Donald Trump, thuế quan là công cụ để xử lý những hành vi thương mại của Trung Quốc mà Hoa Kỳ cho rằng bất bình đẳng, thông qua đó củng cố sức mạnh cho hàng hoá Hoa Kỳ, tạo thêm việc làm cho người dân Hoa Kỳ và cân bằng cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà Hoa Kỳ vốn luôn trong trạng thái thâm hụt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông David Adelman và một số quan chức của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng hiệu quả kinh tế từ việc đánh thuế cao vào hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc là không đáng kể.

"Các biện pháp này không những không tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc mà còn tác động ngược lại tới nền kinh tế Mỹ. Nó giống như một chiếc boomerang với nền kinh tế lớn nhất thế giới", ông David Adelman nhận định.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Larry Summers cũng đồng tình với quan điểm của ông David Adelman. "Việc bỏ thuế quan đánh vào hàng hoá Trung Quốc sẽ cho phép Hoa Kỳ thực hiện một cách tiếp cận chiến lược hơn trong các hoạt động giao thương với Trung Quốc. Cắt giảm thuế quan là điều nên làm. Tôi hy vọng chính quyền (Tổng thống Joe Biden) sẽ thực hiện được điều đó", ông Larry Summers nói.

Mức thuế đánh vào hàng hoá Trung Quốc sẽ hết hạn vào tháng 7 tới trừ khi được Tổng thống Joe Biden gia hạn. Ở thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét điều chỉnh các chính sách thuế này. Ngày càng nhiều nhà kinh tế kêu gọi chính quyền ông Joe Biden cắt giảm thuế quan khi lo ngại lạm phát cao sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái.

Hiện các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa đạt sự thống nhất về vấn đề thuế quan với Trung Quốc. Trái ngược với quan điểm của bà Janet Yellen, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho rằng nên coi thuế quan đánh lên hàng hoá Trung Quốc là một phần trong chiến lược mới nhằm thúc đẩy nước này kiềm chế các hoạt động kinh tế và thương mại phi thị trường.