Lạm phát tại Hoa Kỳ
Mặc dù chi phí năng lượng đã giảm 5% nhưng chi phí thực phẩm và chi phí nhà ở tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua khiến lạm phát của nước này tiếp tục neo quanh mức cao nhất 40 năm trở lại đây (Ảnh: Fox News)

Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 8 đã tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc giá năng lượng đã giảm tới 5% trong tháng 8. Nếu loại trừ ảnh hưởng của giá năng lượng và giá thực phẩm, chỉ số CPI lõi tháng 8 của Hoa Kỳ vẫn tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các con số này cũng gây bất ngờ với giới phân tích. Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo chỉ số CPI trong tháng 8 của Hoa Kỳ sẽ giảm 0,1% so với tháng trước và chỉ số CPI lõi sẽ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2021.  

Các dữ liệu cho thấy việc giá năng lượng tại Hoa Kỳ trong tháng 8 giảm 5% đã giúp chỉ số xăng dầu trong rổ CPI của nước này giảm 10,6%. Tuy nhiên, giá cả trong nhiều lĩnh vực khác như thực phẩm, nhà ở, chăm sóc y tế, xe ô tô lại tiếp tục tăng lên. Trong đó, chi phí nhà ở, vốn chiếm đến 1/3 trong rổ CPI của Hoa Kỳ, đã tăng 0,7% trong tháng 8 và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhiều nhà kinh tế học và chuyên gia phân tích thị trường, lạm phát tiếp tục quanh mức cao kỷ lục 40 năm trở lại đây đã xóa tan kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) giảm tốc nâng lãi suất.

Thị trường hiện đã loại bỏ phương án FED tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm và dự báo cơ quan này sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong phiên họp chính sách diễn ra vào tuần tới. Mức tăng 0,75 điểm phần trăm là mức tăng cao nhất kể từ hồi năm 1994 của FED. Thậm chí, dữ liệu của tập đoàn tài chính CME Group (Hoa Kỳ) cho thấy đã có 10% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm ở mức 1 điểm phần trăm sau khi dữ liệu CPI tháng 8 được công bố.

Để chống lại việc lạm phát tăng vọt, FED đã tăng lãi suất 4 lần với tổng mức tăng 2,25 điểm phần trăm kể từ đầu năm đến nay. Một số chuyên gia nhận định dữ liệu lạm phát trong tháng 8 sẽ không tác động đến phương hướng chính sách của FED trong phiên họp tuần tới nhưng sẽ tác động đến phương hướng chính sách tiền tệ của FED vào cuối năm nay và năm 2023.

FED đang chịu áp lực phải kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái. FED hiện đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.

Trong tháng trước, Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết ông không cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy thoái khi nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động “rất tốt” và thị trường lao động ở mức “rất mạnh”. Ông Jerome Powell cho rằng vẫn có cơ hội cho nền kinh tế Hoa Kỳ không rơi vào suy thoái khi FED mạnh tay kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, ông Jerome Powell cũng cho rằng cơ hội này đã bị thu hẹp lại do FED phải tăng mạnh lãi suất cơ bản để giảm lạm phát.