Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của cần gạt nước?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của cần gạt nước?

Dù có vẻ chỉ là một bộ phận đơn giản, nhưng cần gạt nước lại đóng vai trò hết sức quan trọng giúp thông suốt tầm nhìn và vận hành an toàn khi trời mưa.

Dưới đây là cách chăm sóc và bảo quản đúng cách sẽ giúp bộ phận này được bền lâu hơn.

Kiểm tra cần gạt nước định kỳ

Chủ xe cần kiểm tra và thay thế định kỳ trang bị cần gạt nước mỗi 6-18 tháng. Tuy nhiên, đối với người sử dụng xe thường xuyên và trong khí hậu nhiệt đới nắng nóng – mưa nhiều như của Việt Nam thì thời gian định kỳ 6 tháng là hợp lí nhất.

Nếu phát hiện thấy lớp cao su tiếp xúc giữa cần và mặt kính bị ăn mòn, xuất hiện gỉ ở các vị trí chốt, ốc trên khung cần hoặc lưỡi gạt bị cong, vênh, rung và phát ra tiếng cót két khó chịu thì chủ xe cần phải thay mới cần gạt ngay để đảm bảo an toàn.

cần gạt nước xe ô tô
Chủ xe cần kiểm tra và thay thế định kỳ trang bị cần gạt nước mỗi 6-18 tháng.

Dựng đứng cần gạt mưa khi nắng nóng

Sở dĩ nhiều chuyên gia khuyên người sử dụng nên đặt cần gạt mưa ở chế độ dựng đứng bởi khi trời nắng, kính chắn gió hấp thụ nhiệt cao và trở nên nóng, thậm chí là bỏng rát.

Việc phải tiếp xúc với nhiệt cao như vậy trong thời gian dài sẽ khiến lớp đệm cao su của gạt mưa nhanh bị xơ cứng và rệu rã, mục nát. Do vậy, việc để gạt mưa ở chế độ dựng đứng không chỉ là cách hay giúp tiết kiệm chi phí thay lưỡi gạt mới mà phần nào đó còn gia tăng sự an toàn cho lái xe trong trường hợp cần dùng đến gạt mưa.

Ngoài ra, để giảm thiểu các tác hại của nắng nóng đối với gạt mưa nói riêng cũng như toàn bộ chiếc xe nói chung, chủ xe nên hạn chế đậu xe ô tô ở những nơi nắng gắt.

cần gạt nước xe ô tô
Cần gạt nước ô tô có công dụng chính là để gạt sạch nước đọng trên kính lái
Quảng cáo

Hạn chế sử dụng cần gạt nước để lau bụi bẩn trên kính

Cần gạt nước ô tô có công dụng chính là để gạt sạch nước đọng trên kính lái, giảm thiểu việc hạn chế tầm nhìn do trời mưa hoặc sương mù đọng hơi nước.

Việc sử dụng cần gạt nước để làm sạch các chất bẩn bất ngờ văng vào kính lái như bụi, cát, phân chim... sẽ khiến lớp cao su trên cần gạt sớm bị hư hỏng, hơn thế nữa nó còn có thể làm xước kính.

Trong trường hợp này, chủ xe nên mang xe đi rửa để làm sạch các vết bẩn trên kính. Nếu vết bẩn không quá khó loại bỏ thì phải xịt nước hoặc dung dịch nước dung dịch rửa kính chuyên dụng trước khi dùng cần gạt để việc làm sạch được hiệu quả nhất, đồng thời tránh gây hại cho cần gạt.

Chọn nước rửa kính ô tô chuyên dụng

Trong quá trình sử dụng, nên thường xuyên lau sạch cát, bụi trên lưỡi cao su, kính bằng vải hoặc giấy mềm. Bên cạnh đó, chủ xe phải sử dụng nước rửa kính riêng biệt, không dùng các chất tẩy trắng thông thường như nước xà phòng, xăng sẽ dễ làm lưỡi gạt cao su bị biến chất.

Nếu không sử dụng nước rửa kính chất lượng, mặt kính và các bộ phận liên quan dần bị xuống cấp theo thời gian từ đó gây ra tình trạng bị bẩn ố, xước kính, cần gạt bị ăn mòn, két nước đóng vảy, bơm nước bị tắc,… gây ra nguy hiểm cho xe.

Chọn cần gạt phù hợp cho xe

Không phải xe nào cũng sử dụng chung một loại cần gạt, mà mỗi loại xe sẽ phù hợp với một kích cỡ và số hiệu cần gạt nước riêng. Chủ xe cần phải để ý đến những thông số như chủng loại, kích thước cần gạt sao cho phù hợp với quy định của chiếc xe, khi chọn cũng nên lưu ý đến cấu tạo của kính chắn gió.

Đa phần những dòng xe mới sản xuất đều có kính chắn gió cong, do đó bạn nên chọn loại lưỡi gạt có độ cong tương ứng. Với những chiếc xe với kín chắn gió phẳng thì nên chọn loại lưỡi gạt thẳng.

Để chọn lưỡi gạt có kích thước phù hợp, chủ xe sử dụng thước đo để đo độ dài của lưỡi gạt cũ, ghi chú thông tin trên cần gạt và mang đến tiệm bán phụ tùng xe hơi để chọn được kích thước phù hợp nhất.

Tin khác