Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EVNGENCO3, PECC2 và Babcock&Wilcox

Đoàn công tác của Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) do Chủ tịch HĐQT Đinh Quốc Lâm dẫn đầu đã có chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tại Châu Âu, trong thời gian từ ngày 6 - 11/12/2022.

Đoàn công tác đã làm việc với Babcock&Wilcox, các đối tác kỹ thuật và các định chế tài chính nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác và hỗ trợ trong các dự án, chương trình đầu tư nguồn điện sạch của EVNGENCO3.

Nhân dịp này, ngày 09/12/2022, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT PECC2 Nguyễn Chơn Hùng và Phó Chủ tịch Babcock&Wilcox Mr. Joseph T Buckler đã ký kết Biên bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho sự hợp tác giải pháp kỹ thuật cho các nhà máy điện (NMĐ) của EVNGENCO3 trong lộ trình chuyển dịch năng lượng. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, các Bộ ngành Việt Nam và Luxembourg.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EVNGENCO3, PECC2 và Babcock&Wilcox
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa EVNGENCO3, PECC2 và Babcock&Wilcox

Biên bản ghi nhớ mở ra cơ hội để EVNGENCO3 tiếp cận các giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ tài chính cho các NMĐ than EVNGENCO3, trước mắt thực hiện thí điểm tại NMĐ than của EVNGENCO3 sau đó nhân rộng cho các NMĐ than tại Việt Nam theo hướng nâng cao hiệu suất vận hành và xây dựng lộ trình giảm phát thải theo hướng khử cacbon.

Phó Chủ tịch Babcock&Wilcox Mr. Joseph T Buckler tại Luxembourg cho biết: “Thành lập từ 1897, Babcock&Wilcox là một tập đoàn kỹ thuật hàng đầu thế giới về cung cấp công nghệ, các giải pháp kỹ thuật trong việc kiểm soát giảm thiểu tác động môi trường trong ngành công nghiệp, điện. Babcock&Wilcox hy vọng cung cấp các giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ EVNGENCO3 tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ tài chính từ các định chế tài chính tại Châu Âu cho quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam nói chung, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng và bền vững môi trường”.

Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 Đinh Quốc Lâm cho biết: “EVNGENCO3 sở hữu hơn 6500MW nhà máy điện, đóng góp hơn 30 tỷ kWh hàng năm vào hệ thống điện. Tham gia vào hành trình hiện thực hóa mục tiêu không phát thải thuần vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam, EVNGENCO3 đã và đang xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng của riêng mình, theo đó ngoài những dự án nằm trong danh mục đầu tư tiềm năng trong tương lai như điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng… EVNGENCO3 đang quan tâm nghiên cứu các giải pháp giảm phát thải cho các NMĐ hiện hữu.

Sự hợp tác giữa EVNGENCO3, PECC2 và Babcock&Wilcox được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam phát triển ít khí thải và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy quá trình chuyển dịch công bằng và khử cacbon của hệ thống điện, phát triển các cơ hội kinh tế mới để hỗ trợ quá trình chuyển dịch của Việt Nam hướng tới tương lai không có phát thải ròng.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các bên đã có buổi làm việc với Cơ quan hợp tác đầu tư Lux Development xem xét các khoản hỗ trợ và thu xếp các nguồn tài trợ triển khai các hạng mục công việc trong MOU. EVNGENCO3 và PECC2 hi vọng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nước Châu Âu, các bên sẽ nhanh chóng tìm kiếm được các nguồn hỗ trợ tin cậy cho các chương trình giảm phát thải cho các NMĐ trong thời gian tới, góp phần hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi năng lượng của quốc gia.

Dương Triều