Lễ Mừng cơm mới của được tổ chức vào khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm, là một trong những nghi lễ sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống được trao truyền từ nhiều đời nay và đã trở thành di sản độc đáo của dân tộc Xinh Mun. Lễ Mừng cơm mới chứa đựng, phản ánh những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh tế của người Xinh Mun qua các câu chuyện truyền thuyết, diễn xướng, dân ca, phong tục, tín ngưỡng.

Lễ Mừng cơm mới
Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông

Lễ Mừng cơm mới được xem là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh được nảy sinh trong lao động sản xuất, sinh hoạt đời sống là chỗ dựa tinh thần để mỗi người hướng về tổ tông, dòng tộc, các vị thần để gửi gắm niềm tin, cầu mong một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, sung túc và củng cố sức mạnh cộng đồng.

Lễ Mừng cơm mới
Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun

Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun trở thành di sản văn hóa phi vật thể giúp bảo tồn nét văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người Xinh Mun.

Trong dịp Lễ Mừng cơm mới của Người Xinh Mun trở thành di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia huyện Điện Biên tổ chức cho các đại biểu tham dự buổi lễ tham quan cộng đồng dân tộc Xinh Mun.