Liên doanh Dự án mỏ Birseba - Algeria PVEP: Đạt mốc khai thác thùng dầu thô thứ 10 triệu

Ngày 08/5/2017, Công ty điều hành chung Groupment Bir Seba (GBRS) đang quản lý khai thác và phát triển mỏ Bir Seba, Lô 433a & 416b, sa mạc Sahara - Algeria, đã đạt mốc khai thác thùng dầu thô thứ 10 t

Đây là lần đầu tiên dự án đầu tư tại nước ngoài của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành công trong khâu đấu thầu quốc tế đến việc đóng vai trò là Nhà điều hành trong suốt giai đoạn tìm kiếm thăm dò từ 2003 - 2008 hoàn toàn do nhân sự Việt Nam đảm nhiệm. Hiện dự án được điều hành bởi Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) do các bên trong liên doanh thành lập theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm đối với giai đoạn phát triển khai thác, bao gồm Tổng Công ty PVEP, Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria - SONATRACH; Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP) với quyền lợi tham gia tương ứng là 40%, 25% và 35%.
Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải chỉ đạo triển khai hoạt động dự án Bir Seba - Algeria
Là Nhà điều hành Dự án từ giai đoạn thăm dò, thẩm lượng cho đến giai đoạn phát triển mỏ, PVEP đã trực tiếp điều hành và triển khai một khối lượng công việc đồ sộ bao gồm 9 giếng khoan thăm dò thẩm lượng, 13 giếng khoan phát triển khai thác với 2 phát hiện dầu khí thương mại là mỏ Bir Seba và MOM, trong đó riêng trữ lượng dầu khí tại mỏ Bir Seba được dự báo khoảng gần 1 tỷ thùng.

Mỏ Bir Seba chính thức cho dòng dầu đầu tiên vào lúc 10h45 phút ngày 12/8/2015. Trong thời gian qua, hoạt động khai thác tại mỏ được triển khai ổn định và an toàn với 14 giếng khai thác. Dầu thương phẩm sau khi xử lý đươc bơm chuyển về trung tâm lưu trữ & vận chuyển dầu Haoud El Hamra (HEH), cách mỏ Bir Seba khoảng 130km và sau đó sẽ được lưu thông qua đường ống quốc gia của Algeria để vận chuyển về các cảng Skikda để phân chia cho các bên nước ngoài trong liên doanh gồm PVEP và PTTEP.

Đến thời điểm hiện tại, trữ lượng dầu thu hồi của dự án tính cho phần PVEP (40%) được ghi nhận là khoảng 10 triệu tấn dầu, góp phần đáng kể vào quỹ trữ lượng của PVEP cũng như của toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với dự báo thu về hơn 1 tỷ đô la, đến thời điểm này, Lô 433a & 416b được đánh giá là dự án đầu tư ra nước ngoài thành công nhất của PVEP.

Cùng với việc đảm nhận Dự án Lô 433a&416b tại Algeria, PVEP đã sát cánh để Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí - PV Drilling cung cấp dịch vụ khoan dầu khí đầu tiên ở nước ngoài với hàng chục giếng khoan được thực hiện bởi giàn khoan PVD 11 trên sa mạc Sahara.

Thành công từ Dự án phát triển mỏ Bir Seba, Algeria sẽ góp phần tích cực vào kết quả sản xuất kinh doanh của PVEP trong năm 2017 và là nguồn động viên khích lệ quan trọng để tập thể cán bộ nhân viên PVEP phấn đấu vượt qua những khó khăn trong suốt giai đoạn giá dầu suy giảm thời gian qua cũng như tình hình hiện nay, hướng tới sự phát triển bền vững của Tổng Công ty và tiếp tục đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.