Dự báo giá vàng
Các chỉ số kỹ thuật và chỉ báo nhu cầu về vàng trên thị trường vật chất cho thấy giá vàng khó có thể vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce trong ngắn hạn (Ảnh: Financial Times)

Với đà tăng xác lập vào cuối tuần trước, giá vàng trong phiên giao dịch đầu tuần này đang duy trì đà tăng mạnh và đang quay trở lại ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.800 USD/ounce. Trong phiên giao dịch Thứ Sáu tuần trước (19/6), giá vàng giao tháng 8/2020 đã tăng 1% lên mức 1.771,70 USD/ounce.

Giới phân tích nhận định đà tăng của giá vàng lần này đang dần nhận thêm sự hỗ trợ vào tối Chủ nhật (21/6) khi giới đầu tư ngày càng lo ngại hơn về sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng, đặc biệt là tại Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia kinh tế tại tập đoàn dịch vụ tài chính Nomura cho biết “Việc áp dụng các biện pháp cách ly xã hội trong tháng 3 và tháng 4/2020 (tại Hoa Kỳ) đã giúp làm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh, tuy nhiên việc tái mở cửa nền kinh tế đã khiến hàng loạt các tiểu bang, đặc biệt là các bang Arizona, Alabama, Arkansas, South Carolina, North Carolina, Florida và Texas đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới và làn sóng lây lan dịch này có thể sẽ tiếp tục lan rộng ra khu vực phía Nam và phía Tây Hoa Kỳ”.

Mặc dù đang có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực giá vàng tăng trở lại, một số chuyên gia phân tích cảnh báo đà tăng của giá vàng lần này có thể không đủ mạnh và lâu dài đủ để giúp giá vàng bật tăng trên ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce vốn đã duy trì trong thời gian dài vừa qua.

Ông Marc Chandler, trưởng ban chiến lược thị trường tại hãng giao dịch chứng khoán Bannockburn Global Forex, cảnh bảo rằng các chỉ số động lực tăng giá của giá vàng chỉ ra rằng các nhà đầu tư cần cảnh giác ở mức giá giao dịch hiện tại. Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 nổ ra, giá vàng đã không bật tăng được lên mức giá cao mới cho đến quý 4/2009, ông Marc Chandler lưu ý.

“Hồi giữa tháng 5/2020, giá vàng đã tăng mạnh lên mốc 1.765 USD/ounce và sau đó giảm dần xuống mức hiện tại. Đường tín hiệu MACD (Moving Average Convergence Divergence) hiện ở mức trung tính, trong khi đó, chỉ báo Slow Stochastic đang có xu hướng giảm xuống nhưng vẫn nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên mức 1.800 USD/ounce”, ông Marc Chandler nhận định.

Ông Chris Weston, trưởng ban nghiên cứu tại hãng môi giới tài chính Pepperstone, cũng cho biết các tín hiệu hỗ trợ đà tăng của giá vàng đang ở mức trung tính và giữ nguyên trên thị trường vàng. Tuy nhiên, ông Chris Weston nhận định vàng đang lấy lại sự hấp dẫn của mình đối với giới đầu tư và giá vàng có thể được đẩy tăng trở lại mốc 1.750 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Daniel Dubrovsky, chuyên gia phân tích tại DailyFX.com nhận định mặc dù giá vàng đang được kiểm nghiệm tại mức kháng cự quan trọng trong khoảng giá lần này, giá vàng sẽ cần thêm các nhân tố hỗ trợ mới để bật vượt hẳn khoảng giá hiện nay; sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán có thể khơi mào cho một làn sóng mới trên thị trường vàng. Một trong những sự kiện quan trọng tác động đến giá vàng tuần này là việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cập nhập dự báo tình hình kinh tế toàn cầu trong ngày 24/6.

Các chuyên gia phân tích tại tập đoàn ngân hàng tư nhân Brown Brothers Harriman nhận định IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu tương ứng với sự điều chỉnh gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). OECD đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 ở mức -6% dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Các chỉ số kỹ thuật không phải là yếu tố duy nhất cho thấy đà tăng của giá vàng lần này không bền vững trong bối cảnh giá vàng đang kiểm nghiệm mức kháng cự dài hạn dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce. Vàng hiện đang bước vào mùa thấp điểm khi nhu cầu sử dụng vàng suy yếu trên toàn cầu.

Chuyên gia phân tích cao cấp thị trường kim loại quý Jeff Clark tại Goldsilver.com nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong dài hạn tuy nhiên vàng sẽ giảm giá trong tháng 7 và tháng 8/2020. Ông Jeff Clark cũng cho biết việc giá vàng sụt giảm trong thời gian tới có thể là cơ hội tốt để các nhà đầu tư mua vào.