Cảng Ninh Ba
 Nhiều hãng logistics lo ngại nếu số ca nhiễm Covid-19 mới tại thành phố Ninh Ba tăng cao thì hoạt động tại cảng nước sâu Ninh Ba có thể bị đình trệ, khiến tình trạng tắc nghẽn hàng hoá trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn (Ảnh: South China Morning Post)

Tắc nghẽn vận chuyển hàng hoá tại cảng Ninh Ba sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển hàng hoá toàn cầu, đặc biệt là các tuyến từ Trung Quốc, Đông Nam Á đi Bắc Mỹ khi các tuyến vận chuyển này chuẩn bị bước vào dịp cao điểm vận chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

Cảng Ninh Ba nằm trong khu cảng Ning Ba – Chu Sơn, khu cảng container nhộn nhịp nhất thế giới với 623 triệu tấn hàng hoá được luân chuyển qua khu vực này trong 6 tháng đầu năm nay.

Hiện các hãng logistics đang đánh giá liệu việc tái phong toả một phần thành phố Ninh Ba sẽ ảnh hưởng như nào đến hoạt động của cảng biển, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hoá giữa khu vực trong cảng và ngoài cảng. Một hãng logisitcs có trụ sở tại Anh nhận định việc số ca nhiễm mới Covid-19 tại Trung Quốc tăng trở lại có thể khiến cảng Ning Ba và các cảng biển khác tại nước này phải ngưng hoạt động, gây ra tình trạng tắc nghẽn dây chuyền cho đến hết quý 1/2022; đồng thời, giá cước vận chuỷen được dự báo sẽ tăng lên.

Hồi tháng 8/2021, một phần khu cảng Ninh Ba – Chu Sơn đã phải ngưng hoạt động trong vòng 1 tháng sau khi phát hiện công nhân tại cảng nhiễm Covid-19, khiến hàng loạt hãng tàu phải sắp xếp lại lịch vận chuyển, gây ra tình trạng tắc nghẽn dây chuyển tại nhiều cảng Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu. Trong 18 tháng qua, giá cước vận chuyển container trên toàn cầu đã tăng gấp 3 – 4 lần khi các chuỗi cung ứng hàng hoá bị đứt gãy dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Dữ liệu của hãng S&P Global Platts cho thấy giá cước vận chuyển container trên tuyến từ Bắc Á – Bờ Đông Hoa Kỳ trong ngày 6/12 đạt 10.000 USD/FEU (1 container 40 feet, chưa tính phụ phí), cao hơn gấp đôi so với mức 4.800 USD/FEU cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức chi phí vận chuyển container trên tuyến Bắc Á – Bờ Đông Hoa Kỳ hiện dao động từ 16.000 – 18.000 USD/FEU và trên tuyến Đông Nam Á – Bờ Đông Hoa Kỳ đạt từ 17.000 – 19.000 USD/FEU.

Kể từ ngày 17/10, Trung Quốc đã ghi nhận ít nhất một ca nhiễm cộng đồng mỗi ngày, khi các ổ dịch vẫn liên tiếp bùng lên hết nơi này đến nơi khác, với khoảng cách ngày càng ngắn. Dù số ca nhiễm của Trung Quốc ở mức ít so với nhiều quốc gia khác nhưng những đợt bùng phát lẻ tẻ không ngừng suốt 7 tuần qua cho thấy thách thức ngày càng tăng của nước này khi theo đuổi mục tiêu "không Covid” với các biện pháp phong toả nghiêm ngặt.

[Quảng cáo]