Lo ngại tác động của dịch Covid-19, IMF hạ dự báo tăng trưởng chung khu vực Đông Nam Á

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng chung của nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam xuống mức 4,9% trong năm nay so với mức 5,2% được dự báo trước đó.

Ông Jonathan Ostry, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sự gia tăng số ca nhiễm mới Covid-19 cùng với một số quốc gia tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới đã khiến IMF quyết định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế chung của khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi đồng thời lo ngại cả về triển vọng du lịch, thời gian các thị trường mở cửa trở lại và các biện pháp giãn cách xã hội bổ sung trong bối cảnh dịch bệnh bất ngờ bùng phát ở một số quốc gia", ông Jonathan Ostry cho biết.

Dự báo tăng trưởng kinh tế
 Dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Á của IMF (Nguồn: CNBC)

Theo dự báo của IMF, Indonesia, Malaysia và Philippines là những nước sẽ tiếp tục phải thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội sau khi số ca mắc Covid-19 tăng đột biến thời gian qua. Việc tiêm chủng ở những quốc gia này cũng đang chậm hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới.

IMF vẫn giữ nhận định lạc quan về triển vọng nền kinh tế toàn cầu và khu vựuc Châu Á – Thái Bình Dương. Ông Jonathan Ostry nhận định các nền kinh tế lớn, phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand sẽ là những động lực thúc đẩy tăng trưởng chung khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

"Châu Á là một khu vực rất mở, hướng ngoại và sẽ hưởng lợi khi nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi và theo đuổi các chương trình kích thích kinh tế tham vọng”, ông Jonathan Ostry cho biết.

Đồng thời, IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế đối với Trung Quốc lên mức 8,4% (so với mức 8,1% trong dự báo trước), nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ lên mức 12,5% trong năm nay (so với mức 11,5% trong dự báo trước).

Tuy nhiên, ông Jonathan Ostry cảnh báo rủi ro lớn nhất hiện nay với nền kinh tế Ấn Độ là số ca mắc mới Covid-19 tại nước này đang tăng nhanh trở lại. Trong tuần qua, Ấn Độ đã vượt Brazil trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ. Số ca mắc mới Covid-19 ở Ấn Độ hiện mới chỉ tập trung ở một số bang hoặc khu vực nhất định, chưa bùng phát ra toàn quốc. Do đó, giới quan sát nhận định Ấn Độ vẫn còn cơ hội để kiểm soát dịch bệnh và hạn chế các tác động của dịch đến nền kinh tế nước này.

Trong bối cảnh vaccine ngừa Covid-19 đang chủ yếu được cung cấp cho các nền kinh tế lớn, IMF đã cảnh báo lại về tình trạng bất bình đẳng sau đại dịch. Dữ liệu cho thấy hiện 40% lượng vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới đang thuộc về 27 nền kinh tế phát triển, chiếm 11% tổng dân số toàn cầu.

Tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại các nước giàu cũng nhanh hơn tới 25 lần so với các nền kinh tế thu nhập thấp. Điều này có nghĩa nhiều quốc gia có thể bị bỏ lại phía sau trong quá trình phục hồi từ đại dịch.

Quang Đặng