Lửa vây đường dây 500kV, nguy cơ cắt đứt hệ thống điện Bắc Trung Nam

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (đóng tại Đà Nẵng) vừa phát đi thông báo liên quan đến việc cháy rừng, lửa vây đường dây 500 kV chưa được khống chế.

Đêm 28/6, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, đến 18h cùng ngày, đám cháy rừng ở khu vực huyện Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Điều đáng lo ngại là vụ cháy này xảy ra từ 13h chiều nay (28/6) đã gây sự cố cho đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng – Hà Tĩnh. Đám cháy rừng xảy ra rất lớn, có thời điểm ngọn lửa bao trùm một đoạn đường dây 500 kV dẫn tới nguy cơ tách đôi hệ thống điện Bắc và Trung – Nam hoàn toàn.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam còn thông tin thêm, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến. Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện than khu vực miền Bắc với tổng công suất trên 2.000 MW không thể huy động được do các nguyên nhân khác nhau.

cháy rừng
Đám cháy rừng uy hiếp đường dây 500 kV Bắc Trung Nam. Ảnh: Đình Thiên

Theo đó, một số tổ máy thuộc các nhà máy Sơn Động, Cẩm Phả, Hải Phòng, Quảng Ninh, Uông Bí bị sự cố. Đồng thời, nhiệt điện Mông Dương 1 và nhiệt điện Mông Dương 2 bị suy giảm công suất, nhiệt điện Vũng Áng bị thiếu than.

Cũng trong thời điểm này, các hồ thủy điện lớn trên dòng sông Đà (Sơn La, Hòa Bình) vẫn đang ở gần mức nước chết nên nguồn điện khu vực miền Bắc không thể đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải mặc dù đã khai thác tối đa khả năng truyền tải của đường dây 500kV Bắc - Nam.

cháy rừng
Cháy rừng ở Huế chưa được dập tắt dẫn tới nguy cơ hệ thống điện Bắc Trung Nam bị tê liệt. Ảnh: Đình Thiên

 

Với những tình huống bất khả kháng như trên, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia hiện đã buộc phải tiết giảm phụ tải ở một số khu vực tại miền Bắc và miền Trung trong ngày 28/6. Việc tiết giảm có thể phải tiếp tục thực hiện trong ngày 29/6, nếu tình hình thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt như ngày 28/6.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, đơn vị này đang tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động tối đa các nguồn điện và các nhà máy điện tìm các giải pháp khắc phục các sự cố trong thời gian nhanh nhất.