Món ngon Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ đầy sức hút bởi những cảnh đẹp của cố đô Hoa Lư, hay sự tôn nghiêm của nhà thờ đá Phát Diệm, sự hùng vĩ của khu hang động sinh thái Tràng An, khu Tam Cốc – Bích Động… mà còn quyến rũ lữ khách bởi những món ngon khó ai có thể cưỡng lại được.

Thịt dê núi đá

Món ngon đầu tiên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi Ninh Bình ăn gì chính là thịt dê, dê Ninh Bình nổi tiếng xưa nay thịt ngon và ngọt vì được chăn thả đồi. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon được làm từ dê khác nhau như: Lẩu dê, thịt dê nướng mọi, dê hấp,… món nào cũng ngon cũng đáng để bạn thưởng thức cả.

Thịt dê Ninh Bình ngon hơn thịt dê các vùng khác bởi lẽ, dê ở đây chủ yếu được nuôi ở trên những dãy núi đá vôi, ăn đa dạng các loại lá cây, cho nên thịt ngon và săn chắc. Và hơn thế, người Ninh Bình cũng có bí quyết nuôi riêng nên món thịt dê đã sớm trở thành đặc sản nổi tiếng khắp cả nước.

Thịt dê
Thịt dê núi Ninh Bình đã trở thành đặc sản nổi tiếng cả nước

Xôi trứng kiến Nho Quan

Với địa hình núi đá vôi lởm chởm, Nho Quan thường có rất nhiều loại kiến nâu làm tổ trên ngọn cây (có nơi gọi là kiến ngạt, kiến cong trôn). Loài này cho các loại trứng béo ngậy và nhiều đạm. Người dân đã sử dụng nguyên liệu này một cách khéo léo để sáng tạo ra món xôi trứng kiến vừa ngon lạ, vừa rất giàu dinh dưỡng.

Xôi trứng kiến không chỉ là món ăn sáng quen thuộc của người dân Ninh Bình mà còn là một trong những món ngon được nhiều du khách tìm kiếm thưởng thức đấy. Đây là loại xôi được nấu từ trứng của loài kiến nâu, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được ngay sự dẻo thơm của gạo nếp mới và sự đậm đà của trứng kiến đã được qua tẩm ướp gia vị, chút mùi thơm của hành phi.

Xôi trứng kiến
Xôi trứng kiến không chỉ là món ăn sáng quen thuộc của người dân Ninh Bình

Ốc núi Tam Điệp

Ốc núi, món ngon nghe tên có vẻ quen đấy nhưng thật sự có đôi phần lạ đó nha. Tại vì ốc núi ở đây chỉ xuất hiện ở khu vực núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp vào mùa mưa, khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như Ốc hấp xả chấm mắm gừng, gỏi ốc, ốc xào xả ớt,… thịt ốc ngọt và dai một lần thưởng thức sẽ làm bạn mãi nhớ.

Ốc núi
Ốc núi là đặc sản vì chí có vùng núi đá vôi thuộc Thị xã Tam Điệp

Gỏi nhệch Kim Sơn

Món ngon Ninh Bình mà bạn nhất định phải thưởng thức đó chính là gỏi cá nhệch. Món gỏi cá này ngon chẳng thua kém gì món gỏi cá trích của Phú Quốc và gỏi cá mai của Nha Trang cả. Những con cá nhệch mới được bắt về còn tươi sẽ đem đi làm sạch loại bỏ mùi tanh rồi trộn với một số gia vị khác nữa như bột gạo nếp rang, dấm, gừng, ớt, sả,… khi thưởng thức bạn sẽ ăn kèm với rau rừng đặc biệt hoặc có thể cuộn vào trong bánh tráng nhé.

Gỏi nhệch
Gỏi nhệch là món bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Ninh Bình

Cơm cháy

Cơm cháy Ninh Bình được làm 100% từ gạo nếp hương nguyên chất, hạt tròn, chắc mẩy. Đặc biệt, cơm được nấu bằng nồi gang và nấu bằng than củi nên cháy giòn và có màu vàng nổi bật. Cơm sau khi nấu xong sẽ được đem phơi hai, ba nắng tự nhiên hoặc sấy cho thật khô để dễ bảo quản. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm ngon mà của hạt gạo giòn tan trong miệng hòa quyện với vị ngậy, bùi béo mà không hề ngấy của ruốc.

Cơm cháy
Cơm cháy Ninh Bình được làm từ 100% gạo nếp hương

Cá kho gáo

Một trong các món ăn ngon Ninh Bình được du khách nhắc đến nhiều khi tới đây là món cá kho gáo. Khi nghe đến tên món ăn, có khá nhiều người nhầm lẫn đây là món cá được dùng gáo để kho mà không phải dùng niêu đất như thông thường. Tuy nhiên thực tế món ăn đặc sản của Ninh Bình này lại được gọi tên theo loại quả kho cùng với cá là quả gáo.

Cá kho gáo
Cá kho gáo món ăn lạ miệng của Ninh Bình

Quả gáo ở Ninh Bình là một loại cây tầm nổi mọc nhiều ở khe suối hay chân đồi. Có e loại gáo được dùng để kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Mỗi loại gáo mang lại cho món ngon Ninh Bình này những đặc trưng hương vị khác nhau: gáo xanh mang lại vị hơi chát còn gáo vàng lại đem đến vị hơi chua cho món cá.

Cua đồng rang lá lốt 

Các món ăn Ninh Bình được nhiều du khách khen ngợi ngoài những món ăn ở trên còn có món cua đồng rang lá lốt. Đây là món ăn với hương vị mộc mạc, dân giã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Cua đồng
Cua đồng rang lá lốt

Cua sau khi lựa chọn cẩn thận và sơ chế sạch sẽ sẽ được ướp gia vị với mắm muối cho ngấm. Lá lốt rửa sạch, thái chỉ cho vào sau khi cua đã rang vàng và chín đều. Thêm vào món ăn này đó là một chút sả ớt. Món cua đồng rang lá lốt có vị giòn tan của cua, xem lẫn mùi thơm của lá lốt và vị cay cay của ớt. Khi rời xa vùng đất cố đô chắc hẳn bạn sẽ khó quên được hương vị dân giã mà món ngon Ninh Bình này mang lại.

Nguyên Vy t/h