Một lít xăng, xe máy đi được bao nhiêu km?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một lít xăng, xe máy đi được bao nhiêu km?

Trung bình 1 lít xăng đi được bao nhiêu km và dòng xe nào ít tiêu hao nhiên liệu nhất là những vấn đề luôn được rất nhiều người quan tâm.

Một lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km?

Người lái có thể tính 1 lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km bằng cách ước lượng thủ công với các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Trước hết, chủ xe đổ đầy bình xăng hiện tại và ghi chú lại số km mà phương tiện đang di chuyển ngay lúc đó.

Bước 2: Sử dụng phương tiện cho đến khi hết nhiên liệu và thực hiện lần đổ xăng tiếp theo.

Bước 3: Lúc này người lái cần ghi nhớ lượng xăng đổ trong lần hai và số km ngay tại lúc đổ xăng.

Bước 4: Cuối cùng khi đã có đủ các thông tin cần thiết, người lái sử dụng công thức tính để biết được trung bình 1 lít xăng xe máy đi được bao nhiêu km.

Bước 5: Người lái lấy chỉ số km đổ xăng ở lần 2 trừ đi số km lần thứ nhất.

Bước 6: Tiếp theo chia kết quả cho số lít xăng đã đổ lần thứ 2 sẽ cho ra quãng đường xe đi được.

Công thức tính xe máy 1 lít xăng đi được bao nhiêu km: Trung bình 1 lít xăng xe máy đi được = số km của lần đổ xăng thứ nhất - số km của đổ xăng thứ hai)/số lần đổ xăng.

Ví dụ: Số km tại lần đổ xăng đầu tiên là 2.000km, số km lần hai là 2.100km và người điều khiển đã đổ thêm 2 lít xăng tại lần hai. Theo công thức tính ta có:

Số km trung bình 1 lít xăng = (2.100 - 2.000)/2 = 50km.

Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo cách tính 1 lít xăng đi được bao nhiêu km bằng các con số trung bình quãng đường mà mỗi loại xe đi được với 1 lít xăng dựa trên bảng khảo sát chung dưới đây.

xăng
Hiện nay có nhiều loại xăng khác nhau và bạn cần xem xe của mình phù hợp với loại nào để đưa ra sự lựa chọn hợp lý

Xe số di chuyển được trung bình từ 45 - 59.6 km/lít.

Quảng cáo

Xe tay ga di chuyển được trung bình 46 - 54.8 km/lít.

(Thông số này chỉ áp dụng cho 1 số hãng xe phổ biến trên thị trường).

Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ xăng

Động cơ

Trước tiên, một trong những yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ xăng của xe phải kể đến đó chính là động cơ. Hệ thống động cơ của xe được thiết kế dùng để chuyển hóa xăng thành nhiên liệu, giúp xe có thể di chuyển được. Về cơ bản thì hiện nay động cơ được dùng cho xe máy được chia thành hai loại đó là động cơ đốt ngoài và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, động cơ đốt trong thường được dùng nhiều hơn vì có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.

Địa hình, môi trường

Nếu bạn đi ở địa hình bằng phẳng sẽ thấy một lít xăng đi được khá lâu. Còn với những đì hình dốc, gập ghềnh thì rất nhanh hết xăng. Bởi vì trên thực tế, địa hình và môi trường cũng có khả năng ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu hao. Trên địa hình bằng phẳng, xe được vận hành trơn tru, ít tốn nhiên liệu, còn đối với địa hình khó khăn thì ngược lại. Bên cạnh đó, nếu chạy xe ở cung đường kẹt cũng sẽ tốn nhiều xăng hơn so với khi chạy trên đường không quá đông.

Thói quen lái xe

Thói quen lái xe cũng có ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ xăng nhưng lại có rất ít người chú ý đến điều này. Cụ thể là họ thường quen đạp ga theo “biểu đồ hình sin” và nếu như thực hiện trên một quãng đường dài thì sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và nhiên liệu. Vậy nên, hãy thay đổi thói quen của mình để tránh tình trạng lãng phí này.

Chế độ bảo dưỡng xe

Xe máy cũng không như các loại máy móc, thiết bị hiện nay khi hoạt động trong một thời gian sẽ rất dễ xuống cấp và cần dùng đến nhiều nhiên liệu để hoạt động hơn. Chính vì vậy, bạn nên thực hiện kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng ít nhất 2 lần / năm để đảm bảo xe được hoạt động bình thường.

Chất lượng của nhiên liệu

Hiện nay có nhiều loại xăng khác nhau và bạn cần xem xe của mình phù hợp với loại nào để đưa ra sự lựa chọn hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng của nhiên liệu. Hãy mua xăng ở những cơ sở uy tín để tránh trường hợp đây là nhiên liệu giả, kém chất lượng, làm cho động cơ không thích nghi được với nhiên liệu, dễ xuống cấp.

Lốp xe

Trước khi di chuyển, bạn có thể kiểm tra lại lốp xe xem có căng và đảm bảo hoạt động hay không, bởi vì khi lốp thiếu hơi sẽ tăng sự ma sát với mặt đường, đây cũng chính là nguyên nhân làm tiêu hao nhiên liệu.

Tin khác