Mùa Xuân trên vùng đất mỏ

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương đất nước với bao niềm vui và hứng khởi mới. Với Apatit Việt Nam, mùa xuân này có ý nghĩa hơn khi những nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động công ty đã thu được “quả ngọt” với mức lợi nhuận lần đầu tiên vượt mức 1.000 tỷ đồng.
apatit
Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Hà (người đứng ngoài cùng bên phải), vinh dự đại điện Công ty nhận biểu trưng cho các đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tốt nhất năm 2022 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Đồng lòng vượt khó

Nhiều người ví von, những người thợ mỏ chính là những người chiến sĩ, bởi lẽ đối với ngành khai thác, chế biến khoáng sản, trong đó có apatit, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ tác động đến hoạt động của riêng doanh nghiệp mà tác động đến nhiều doanh nghiệp sản xuất khác. Công ty Apatit Việt Nam cũng vậy, nguồn apatit từ nhà máy có vai trò đặc biệt quan trọng vì là nguyên liệu cho hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất phân bón khác.

Năm 2022 với những biến động khó lường trên thế giới, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Apatit Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như điều kiện khai thác quặng ngày càng khó khăn, chi phí sản xuất ngày càng lớn; quặng apatit nguyên khai giảm dần cả về trữ lượng và chất lượng; giá vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng khiến chi phí giá thành sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất; thị phần tiêu thụ quặng bị thu hẹp bởi các doanh nghiệp được cấp phép vẫn tiếp tục tăng sản lượng; vấn đề cấp mỏ, việc thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng apatit rất phức tạp... cũng là những trở ngại không nhỏ ảnh hưởng đến sản xuất của đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Hà – Tổng giám đốc Công ty Apatit Việt Nam cho biết, trước những khó khăn trên, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, Công ty Apatit Việt Nam đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Công ty đã điều hành linh hoạt, thực hiện một số giải pháp ngắn hạn, như: tận dụng tối đa các vị trí bãi thải, tạm đổ thải đất đá trong lòng khai trường... điều chỉnh biện pháp sản xuất kịp thời phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả, đã duy trì cơ bản việc làm cho các chi nhánh và đáp ứng cơ bản đủ nhu cầu quặng nguyên khai cho các đơn vị trong Tập đoàn và một phần cho các đơn vị ngoài.

 

Trong năm, công ty đã bám sát tình hình thị trường để điều hành linh hoạt như dừng xuất khẩu để ưu tiên tiêu thụ trong nước; điều chỉnh giá bán kịp thời sát với thị trường, vì vậy hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm tăng đột biến phần lớn do giá bán điều chỉnh tăng.

Mặt khác, dù phải cạnh tranh mạnh với các sản phẩm có chất lượng cao, thương hiệu mạnh cùng loại trên thị trường, song sản phẩm NPK của Công ty vẫn giữ được thị phần tiêu thụ, kết quả sản lượng tiêu thụ đạt kế hoạch và giữ bằng mức năm 2021.

Đặc biệt, công tác thu mua nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh cũng được nâng cao. Công ty thường xuyên điều tra, khảo sát giá cả thị trường các nguyên vật liệu đầu vào, tăng cường áp dụng hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu có năng lực, đáp ứng chất lượng, giá cả cạnh tranh góp phần giảm chỉ phí và phục vụ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục.

 

 

Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

Công việc ổn định và tăng trưởng, đời sống người lao động được quan tâm chính là điều kiện vô cùng quan trọng để Apatit Lào Cai đề ra mục tiêu cho năm tới.

Năm 2023, Công ty phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 3.638 tỷ đồng; Tổng doanh thu trên 3.633 tỷ đồng; lợi nhuận hơn 645 tỷ đồng; Thu nộp ngân sách đầy đủ đúng quy định; Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên trên 17,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm hoàn thành mục tiêu đó, Công ty sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đầu tư, thủ tục pháp lý các khai trường, giải phóng mặt bằng nhằm phát huy tối đa công suất khai thác và tuyển quặng Apatit. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị các lĩnh vực với mục tiêu đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt, bám sát tình hình thị trường để điều hành linh hoạt giá bán và chính sách tiêu thụ sản phẩm nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Xuân Quý Mão đang đến rất gần, những khó khăn của năm 2022 đã lùi về phía sau. Bước sang năm 2023, dự báo sản xuất kinh doanh của Công ty sẽ không chỉ hoàn toàn là thuận lợi. Song với truyền thống đoàn kết, sáng tạo vượt khó trên chặng đường 67 năm qua, với những kết quả đã đạt được trong năm 2022, tập thể Apatit Lào Cai đang nỗ lực cho những mục tiêu mới với tinh thần cao hơn, sẵn sàng vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2023 và những năm tới.

Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của công ty đã đạt 3.687,5 tỷ đồng, tương đương 128,3% kế hoạch năm, tăng 25,5% so với năm 2021. Tổng doanh thu đạt 3.868,5 tỷ đồng, tương đương 129,4% kế hoạch năm, tăng 15,7% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.021,9 tỷ đồng, bằng 418,1% kế hoạch năm, tăng 174% so với năm 2021.

Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thu nộp ngân sách với giá trị thu nộp ước đạt 455,2 tỷ đồng, tương đương 137,1% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên đạt 17 triệu đồng/người/tháng, bằng 123% kế hoạch năm và tăng 19% so với năm 2021.

 

Trần Bản