Yên Bái là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, với diện tích đất tự nhiên là 6.882,9 km2. Sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm vị trí chủ yếu với diện tích đất lâm nghiệp chiếm 82,5% (70.445 ha) tổng diện tích đất tự nhiên. Trong những năm qua, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát triển. Từ một nền kinh tế thuần nông cấy lúa 1 vụ, sản xuất tự túc, tự cấp, đến nay, Yên Bái đã và đang trở thành một tỉnh có nền nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá. Để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, đảm bảo an ninh lương thực, phương hướng phát triển nông, lâm nghiệp trong 5 năm tới của Ngành là:

Phát triển nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, đa dạng hoá sản phẩm, gắn với nhu cầu thị trường tiêu thụ; Tăng cường đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ mới, nhất là công nghệ sinh học để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, tăng hiệu quả sản xuất, tăng mức cạnh tranh của các loại nông sản trên thị trường; Gắn liền phát triển sản xuất nông nghiệp với tiến trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp - nông thôn; Hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung thâm canh những loại sản phẩm mũi nhọn có lợi thế; Phát triển dịch vụ và công nghiệp chế biến có quy mô phù hợp, thiết bị và công nghệ tiên tiến để thoát khỏi tình trạng thuần nông; Từng bước phân công lại lao động trong nông nghiệp - nông thôn. Thực hiện nhất quán và lâu dài chính sách kinh tế nhiều thành phần trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước; Tạo điều kiện túc đẩy phát triển kinh tế quốc doanh, kinh tế ngoài quốc doanh, kinh tế hợp tác và kinh tế trang trại trong nông nghiệp - nông thôn; Quan tâm đầu tư đúng mức để phát triển nông nghiệp ở các tiểu vùng sinh thái khác nhau, các vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng có điều kiện phát triển, giảm dần các chênh lệch về kinh tế - xã hội giữa các vùng miền trên địa bàn Tỉnh; Gắn phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp với sự nghiệp xoá đói giảm nghèo.

Mục tiêu phát triển của Ngành đến năm 2010 là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP nông, lâm nghiệp bình quân 5 năm từ 5,5% trở lên. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp từ 73,6% năm 2005 giảm xuống còn 63%, lâm nghiệp tăng từ 22,3% lên 30% và thuỷ sản tăng từ 4,1% lên 7,0% vào năm 2010. Trong nông nghiệp, cơ cấu ngành trồng trọt giảm từ 72,9% năm 2005 xuống 67,0% vào năm 2010, cơ cấu ngành chăn nuôi tăng từ 26,4% năm 2005 lên 33,0% vào năm 2010. Với những phương hướng và mục tiêu trên, ngành Nông nghiệp Yên Bái sẽ phát huy thuận lợi, quyết tâm vượt qua thử thách, tranh thủ thời cơ để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao trong giai đoạn 2006 - 2010.

  • Tags: