Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/9 đã tạm thời dỡ bỏ thuế đối với hơn 400 mặt hàng của Trung Quốc bị Washington áp thuế hồi năm ngoái.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh vòng tham vấn thương mại cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc bước vào ngày thứ 2.

hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế
Các mặt hàng được miễn thuế này thuộc nhiều lĩnh vực sử dụng vừa ứng dụng

 

Theo thông cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, 437 hàng hóa của Trung Quốc từng bị áp thuế 3 đợt hồi năm ngoái sẽ được miễn các mức thuế bổ sung này trong khoảng 1 năm. Các mặt hàng được miễn thuế này thuộc nhiều lĩnh vực sử dụng vừa ứng dụng, trong đó có dầm thép, thiết bị điện tử như bộ xử lý dữ liệu được các nhà sản xuất sử dụng, máy bơm, máy lọc, dụng cụ nâng hàng hóa, thiết bị kỹ thuật và đồ cho thú nuôi...

Thông cáo cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm đáp lại yêu cầu của các công ty Mỹ cho rằng các loại thuế này sẽ gây khó khăn kinh tế.

Trước đó, ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump thông báo hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10, lùi hai tuần so với dự kiến. Ngay sau đó, ngày 12/9, Trung Quốc cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về khả năng tăng mua nông sản của Mỹ, gồm các loại thịt lợn và đậu nành.

thương chiến
Quyết định trên được đưa ra nhằm đáp lại yêu cầu của các công ty Mỹ cho rằng các loại thuế này sẽ gây khó khăn kinh tế

 

Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn thúc đẩy cuộc đàm phán hướng tới đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại đang gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Dự kiến, hai nước sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào tháng 10 tới tại thủ đô Washington của Mỹ./.