Mỹ trì hoãn thuế quan với hàng hóa Trung Quốc, giá dầu bật tăng mạnh

Giá dầu thế giới quay đầu tăng mạnh sau khi thị trường đón nhận tín hiệu tích cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Sáng nay, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2019 đứng ở mức 56,39 USD/thùng, giảm 0,71 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với đầu giờ sáng 13/8, giá dầu WTI đã tăng tới 1,53 USD/thùng.

Theo đó, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2019 tăng 2,73 USD, tương đương 4,7%, lên mức 61,30 USD/thùng.

Giá dầu Brent tăng
Giá dầu Brent tăng mạnh trong ngày 14/8

 

Kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng vào ngày 7/8, giá dầu Brent đã tăng 9% và WTI tăng 12%.

Giá dầu được hỗ trợ nhờ thông tin Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các quan chức thương mại Mỹ- Trung đã có cuộc điện đàm và đồng ý nối lại các cuộc thương thuyết trong vòng hai tuần tới; kỳ vọng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm vào tuần trước và niềm tin Saudi Arabia gắn bó với việc cắt giảm sản lượng.

Các nhà phân tích ước tính tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 2,8 triệu thùng trong tuần trước, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Saudi Arabia tuần trước cho biết sẽ giữ kế hoạch xuất khẩu dầu thô dưới 7 triệu thùng/ngày trong tháng 8 và tháng 9 để giúp giảm tồn kho dầu toàn cầu. OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC +, đã đồng ý cắt giảm sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày kể từ 1/1/2019.

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Khaled al-Fadhel cho biết nước này đã “tuân thủ 100%” thỏa thuận của OPEC+, đồng thời khẳngchđịnh Kuwait đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn so với mức yêu cầu của thỏa thuận. Theo Bộ trưởng Khaled al-Fadhel, những lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã “bị phóng đại”, và nhu cầu dầu thô thế giới sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2019, qua đó giúp giảm lượng dầu dư thừa. 

Trong khi đó, Saudi Arabia, nước sản xuất dầu đứng đầu trong OPEC, cho hay Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco của nước này sẵn sàng triển khai kế hoạch chào bán cổ phiếu lên đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới để hỗ trợ giá dầu. Chính phủ Saudi Arabia sẽ quyết định thời điểm tiến hành kế hoạch IPO dựa trên đánh giá về tình hình thị trường. 

Nguyên Hà