Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận đồng thời giới thiệu những giải pháp tiên tiến, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực xử lý chống thấm, gia cố các hạng mục bê tông, nền đất yếu cho các nhà máy điện trong giai đoạn vận hành nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả vận hành và tăng tuổi thọ công trình.

Những năm gần đây, công suất nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) như điện mặt trời, điện gió… được đưa vào vận hành rất lớn, tạo ra những thách thức không nhỏ trong vận hành hệ thống điện Việt Nam do đặc tính không ổn định của nguồn điện này. Trong bối cảnh đó, thủy điện với khả năng tham gia phủ đỉnh biểu đồ phụ tải cũng như hỗ trợ điều tần một cách nhanh chóng, vẫn là một trong những nguồn phát quan trọng.

Đến cuối năm 2021, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống điện của Việt Nam đạt 76.620MW, riêng thủy điện chiếm 28,5% công suất lắp đặt. Thống kê chưa đầy đủ, hiện có 466 công trình thủy điện đang vận hành, trong đó có trên 350 đập bê tông trọng lực. 

Nguyễn Hữu Chỉnh
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Tổng giám đốc EVNPECC 1

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Tổng giám đốc EVNPECC1 chia sẻ: Có những công trình đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, thể hiện qua các hiện tượng nứt kết cấu bê tông thân đập trọng lực và tràn, thấm ở thân đập trọng lực và nền đập. Một số kết cấu bê tông và bê tông cốt thép trên tuyến năng lượng như áo đường hầm, kênh hộp dẫn nước có áp, tháp điều áp hay nhà máy cũng có hiện tượng thấm và nứt.

Hiện tượng nứt và thấm có khả năng làm giảm tuổi thọ của công trình, trong trường hợp cực đoan có thể ảnh hưởng tới an toàn công trình. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác duy tu, bảo dưỡng để nâng cao an toàn công trình, tránh các tác động tiêu cực về xã hội. Một trong các giải pháp bảo trì nâng cao tuổi thọ công trình là xử lý các vết nứt, thấm trong bê tông và nền công trình bằng biện pháp khoan phụt hóa chất.

Hội thảo
Giới thiệu sản phẩm mẫu của Tập đoàn MC – Bauchemie

Tại Hội thảo, các kỹ sư EVNPECC1 cũng phối hợp với chuyên gia của Tập đoàn MC-Bauchemie thực hiện thí nghiệm các mô hình: Xử lý chống thấm qua khe nhiệt; Xử lý chống thấm qua hành lang, thấm qua nền, vai đập. Sản phẩm được sử dụng là keo MC-Injekt 2700/ MC-Injekt 2700L, tạo foam cứng (đến khoảng 20MPa) nếu gặp nước; thời gian đông cứng của keo (từ khoảng 15 giây đến 30 phút) có thể điều chỉnh theo điều kiện công trường.

Tập đoàn MC-Bauchemie được thành lập vào năm 1961, đến nay hoạt động tại hơn 40 quốc gia. Với hơn 60 năm kinh nghiệm chuyên về các sản phẩm công nghệ, lĩnh vực phụ gia, hóa chất xây dựng, cung cấp các giải pháp chống thấm tiên tiến, đã xử lý dứt điểm các vấn đề thấm tại nhiều công trình đường hầm, thủy điện ở hơn 40 nước trên thế giới.

Qua hội thảo này, Tập đoàn MC-Bauchemie giới thiệu giải pháp chống thấm và gia cố bằng công nghệ tiên tiến của đơn vị sản xuất, đồng thời mong muốn có cơ hội hợp tác lâu dài với các đối tác, khách hàng Việt Nam.